Các thị trường tài chính toàn cầu hoàn toàn phó mặc theo tài khoản twitter của Trump định đoạt trong những ngày này.
Trong ngày thứ sáu (23/8) chứng khoán và các hàng hóa giảm mạnh sau khi Trung Quốc thông báo tăng thuế với hàng hóa của Mỹ. Đáp lại, Trump đã thông báo tăng thêm 5% thuế với hàng hóa của Trung Quốc mặc dù ông đã đợi cho đến khi các thị trường tài chính đóng cửa tuần.
Cuối tuần tại Hội nghị G7 ở Pháp, Trump đã gửi một thông điệp trái chiều về cuộc chiến thương mại, ông hối tiếc vì đã không tăng thuế cao hơn với hàng hóa Trung Quốc.
Tuy nhiên, các thương nhân cảm thấy thoải mái với bình luận về việc muốn thực hiện một thỏa thuận với Trung Quốc, bổ sung quả quyết của ông rằng Trung Quốc đã gọi ông để yêu cầu trở lại đàm phán.
Chứng khoán mở cửa tăng do thông tin tích cực đó. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các quan chức Trung Quốc cho biết họ không biết vè cuộc gọi điện mà Trump ám chỉ. Khi các phóng viên thúc ép về thực chất của cuộc gọi điện thoại, Trump cho biết “tôi không muốn nói về các cuộc gọi. Chúng tôi đã có cuộc gọi. Chúng tối có gọi ở cấp cao nhất”.
Nếu chúng tôi học được bất cứ điều gì trong vài tháng qua, đó là những sự kiện này thay đổi rất nhanh. Chiến lược không mạch lạc từ Nhà Trắng và thiếu hoàn toàn một quy trình xử lý hoạch định chính sách, khiến không thể dự đoán các sự kiện sẽ diễn ra thế nào. Thật kỳ lạ khi các thị trường tài chính quá lạc quan vào đầu tuần.
Một nguy cơ cụ thể để theo dõi là đồng CNY tiếp tục sụt giảm so với đồng USD. Đồng CNY đã giảm xuống 7,15 CNY đổi một USD, thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính 11 năm trước.
Cho phép đồng tiền này mất giá không phải không có rủi ro với Trung Quốc. Với một núi nợ, đồng CNY suy yếu có thể khiến việc trả nợ của các công ty trở nên khó khăn hơn.
Nhưng tác động toàn cầu có khả năng quan trọng hơn để xem xét cẩn thận. Vì đồng CNY quan trọng như một đồng tiền toàn cầu và vì quy mô của nền kinh tế Trung Quốc, đồng CNY suy yếu hơn sẽ tác động đến khắp thế giới. Trong đầu tháng 8/2019, khi CNY bắt đầu suy yếu xuống mức 7 đổi 1 USD sau thông báo của Trump về thuế quan mới trong tháng 9/2019, sự sụt giảm này gây phản ứng tức thì từ các ngân hàng trung ương.
Ấn Độ, New Zealand và Thái Lan đã cắt giảm lãi suất trong một nỗ lực tăng giá đồng tiền liên quan tới đồng CNY. Khoảng 30 quốc gia đã cắt giảm lãi suất trong năm nay theo Refinitiv và New York Times.
Hiện nay CNY đã giảm xuống khoảng 7,15 CNY đổi 1 USD, sẽ có áp lực mới với đồng tiền của các thị trường mới nổi.
Không cần phải nói rằng biến động tiền tệ và nguy cơ suy thoái kinh tế là tin tức tồi tệ với giá dầu. Trên hết, Trung Quốc cũng thông báo mức thuế quan đặc biệt nhắm vào dầu thô của Mỹ.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet