Algeria, hiện là chủ tịch của tổ chức OPEC, đã đề xuất cuộc họp dự định vào ngày 9 -10/6 chuyển lên sớm hơn để thuận lợi cho doanh số bán dầu đối với các quốc gia như Saudi Arabia, Iraq và Kuwait.
Không có sự phản đối của Nga một ngày trước đó có thể chỉ ra rằng họ đang gần hơn tới một thỏa thuận với Saudi Arabia, lãnh đạo thực tế của OPEC về việc cắt giảm sản lượng dầu cho phần còn lại năm nay kéo dài như thế nào .
Trong tháng 4/2020, OPEC + đã quyết định cắt giảm sản lượng kỷ lục 9,7 triệu thùng/ngày hay khoảng 10% tổng sản lượng toàn cầu để nâng giá đã lao dốc do nhu cầu sụt giảm bởi đại dịch Covid-19.
Sản lượng đã giảm từ OPEC+, kết hợp với sản lượng sụt giảm kỷ lục từ các thành viên bên ngoài như Mỹ và Canada, đã giúp giá dầu lên tới 35 USD/thùng mặc dù vẫn chỉ bằng nửa mức giá đầu năm nay.
Reuters dẫn các nguồn tin rằng Saudi Arabia đang đề xuất gia hạn cắt giảm sản lượng kỷ lục trong tháng 5 và tháng 6/2020 cho tới hết năm nay nhưng vẫn chưa được sự hỗ trợ của Nga, nước tin tưởng rằng việc cắt giảm có thể giảm dần dần.
Cuộc khảo sát hàng tháng của Reuters cho thấy sản lượng dầu của OPEC giảm xuống mức thấp nhất 2 thập kỷ trong tháng 5 do Saudi Arabia và các thành viên khác cắt giảm nguồn cung kỷ lục.
Tuy nhiên, khảo sát này cho thấy rằng mức tuân thủ tổng thể khoảng 75% vì Nigeria và Iraq không tuân thủ hoàn toàn với tỷ trọng giảm sản lượng của họ.
 

Nguồn: VITIC/Reuters