Sản lượng bổ sung có thể được sử dụng cho nhà máy điện tại vương quốc này. Điều này có thể gây thất vọng cho Washington khi Tổng thống Trump kêu gọi Saudi Arabia tăng sản lượng để tránh giá tăng vọt hiện nay khi các lệnh miễn trừ trừng phạt với 8 quốc gia nhập khẩu dầu của Iran đã kết thúc.
Cho tới nay, phản ứng của thị trường với việc không gia hạn miễn trừ là vừa phải, nhất là vì sự đảm bảo từ phía Saudi Arabia rằng họ có khả năng và sẵn sàng đảo ngược việc cắt giảm sản lượng đã đồng ý trong tháng 12/2018.
Một trong những nguồn tin của Reuters cho biết “người Saudi Arabia muốn giá ở mức hiện nay ít nhất trong một hay 2 tháng. Họ không muốn nâng sản lượng trên 10,3 triệu thùng/ngày vì đó là một phần của hiệp ước OPEC+, nhưng họ cũng đang bị áp lực từ Mỹ để tăng sản lượng”.
Điều này cho thấy rằng bất chấp sự đảm bảo được trao cho Mỹ, Riyadh thận trọng không gây tức giận cho các thành viên OPEC hay Nga, điều mà nhiều người thấy là yếu tố quyết định trong thỏa thuận OPEC+. Nga đã đánh tín hiệu nhiều hơn một lần, họ muốn giá thấp hơn nhưng sản xuất nhiều hơn vì thế điều đặc biệt quan trọng cho Riyadh là khiến Moscow tiếp tục cắt giảm sản lượng.
Nhu cầu giá tăng đối với nhà sản xuất lớn nhất OPEC dường như bắt nguồn từ một chương trình kinh tế đầy tham vọng đòi hỏi đầu tư lớn.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet