Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia (NOC) đang xem xét các lựa chọn để chuyển hướng xuất khẩu dầu mỏ từ Ras Lanuf sang kho cảng Brega và Zueitina.
Các kho cảng Ras Lanuf và Es Sider đã bị đóng cửa kể từ ngày 14/6, khi các phe vũ trang phản đối quân đội quốc gia Libya của Khalifa Haftar đã tấn công hai cảng này, buộc NOC đóng cửa và tuyên bố bất khả kháng về xuất khẩu.
Chủ tịch NOC, ông Mustafa Sanlla cho biết cuộc tấn công này có thể gây sản lượng dầu mỏ giảm khoảng 450.000 thùng/ngày. Ông bổ sung rằng công ty con của NOC là công ty dầu mỏ vùng vịnh Ả Rập (AGOCO) cũng mất một khối lượng sản lượng không xác định do một vấn đề kỹ thuật. AGOCO xuất khẩu dầu thô từ kho cảng Hariga tại cực đông của Libya.
Hai bể chứa dầu tại Ras Lanuf, bể số 2 và 12, đã bị cháy làm giảm công suất chứa tại đó khoảng 400.000 thùng.
Một đội ngũ NOC đã đến thị sát khu vực này để đánh giá thiệt này và đã báo cáo rằng một trong số các đơn bị kho lưu trữ vẫn đang cháy.
Hơn một nửa kho chứa tại Ras Lanuf và Es Sider đã bị thiệt hại trong các cuộc chiến trước đó, làm giảm công suất tại hai kho cảng xuất khẩu lớn nhất của Libya.
Brega và Zueitina, nằm ở phía đông của Ras Lanuf và Es Sider vẫn hoạt động dưới sự kiểm soát của LNA.
LNA cho biết họ đang chuẩn bị một cuộc tấn công để lấy lại Ras Lanuf và Es Sider, đang triển khai một loạt các cuộc không khích chống lại đối thủ của họ trong khu vực này.
NOC đã đổ lỗi cuộc tấn công vào ác kho cảng cho quân đội của Ibrahim Jathran, người đã phong tỏa các cảng dầu mỏ trong vài năm trước khi mất kiểm soát chúng trong tháng 9/2016 cho LNA.
LNA cũng đổ lỗi cho Lữ đoàn phòng thủ Brigades, một tổ chức chống lại Haftar trước đó đã cố gắng lấy lại cảng dầu và tiến về Benghazi nơi đã được kiểm soát hoàn toàn bởi Haftar kể từ cuối năm ngoái.
Nguồn: VITIC/Retuers
 

Nguồn: Vinanet