Trong đó, sản lượng khai thác dầu 9 tháng đạt 8,64 triệu tấn, vượt 9,4% kế hoạch; riêng sản lượng khai thác dầu ở nước ngoài đạt 1,38 triệu tấn, vượt 5,2% kế hoạch.
Gia tăng trữ lượng dầu khí 9 tháng đạt 15 triệu tấn quy dầu, hoàn thành kế hoạch năm 2020 ở phương án cao (phương án thấp là 10 triệu tấn quy dầu). Cùng với chỉ tiêu khai thác dầu khí, sản xuất phân đạm của PVN đạt 1,34 triệu tấn, vượt 9,1% kế hoạch.
Bên cạnh chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, tổng doanh thu toàn PVN đạt 423.200 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước đạt 50.200 tỷ đồng.
Theo Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng, 9 tháng năm 2020, Tập đoàn đã sản xuất kinh doanh trong điều kiện bất lợi khi dịch COVID-19 chưa thể khống chế, thị trường đầu ra sản phẩm tiếp tục gặp khó khăn, nhu cầu vốn để đầu tư thấp, thị trường tài chính chưa khởi sắc, tăng trưởng tín dụng thấp, tâm lý tiêu dùng còn chưa ổn định.
Mặc dù vậy, việc duy trì ổn định, an toàn hoạt động sản xuất cũng như triển khai hiệu quả Gói giải pháp ứng phó và tiết giảm chi phí, các chỉ tiêu tài chính toàn Tập đoàn được duy trì tốt hơn so với các tháng trước. Theo đó, trong 9 tháng, toàn Tập đoàn đã tiết giảm được 7.170 tỷ đồng.
Trong 9 tháng qua, một số đơn vị thành viên của Tập đoàn đã có thành tích nổi bật. Cụ thể, Liên doanh Dầu khí Việt Nga Vietsovpetro đã đưa giàn BK 21 vào hoạt động vượt tiến độ 1 tháng và đón dòng dầu đầu tiên vào ngày 2/10 vừa qua. Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn BSR đã hoàn thành đợt bảo dưỡng tổng thể lần 4 đảm bảo an toàn, chất lượng, tiến độ và chi phí. Hai đơn vị của Tập đoàn là PVFCCo và PVCFC đã xuất khẩu được 320.000 tấn phân bón, đạt kỷ lục cao nhất từ trước đến nay.
Nhờ vậy, Tổ chức xếp hạng Fitch Ratings vẫn duy trì xếp hạng tín nhiệm độc lập của PVN tích cực ở mức BB+ và khẳng định PVN đã thực hiện tốt các chính sách bảo đảm quyền lợi, việc làm cho người lao động dầu khí trong bối cảnh khó khăn chung do “tác động kép” của dịch COVID-19 và giá dầu sụt giảm khó lường.
Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm 2020, PVN tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, an toàn đi kèm với đẩy mạnh chuỗi tiêu thụ nhằm giảm tồn kho, đặc biệt cho các mặt hàng xăng dầu; rà soát, xem xét tháo gỡ khó khăn thực hiện các chuỗi giá trị dầu khí.
Các đơn vị thành viên của PVN tiếp tục chủ động nghiên cứu, dự báo tình hình, xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2021 để triển khai một cách hiệu quả nhất.
Anh Nguyễn (TTXVN)