Saudi Arabia, nhà sản xuất lớn nhất của OPEC có thể nâng giá bán chính thức OSP 40 US cent tới 1 USD/thùng với dầu thô Arab Light, theo khảo sát của Reuters với 5 nhà máy lọc dầu. Điều này khiến giá bán chính thức của dầu Arab Light cao nhất kể từ tháng 8/2018.
Các nguồn cung dầu thô thắt chặt sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran và Venezuela làm giảm xuất khẩu của họ. Tình trạng thiếu hụt tại Nigeria, xung đột tại Libya và những vấn đề ô nhiễm dầu tại Nga cũng bổ sung vào lo lắng về nguồn cung.
Mặt khác, nhu cầu tại Châu Á sẽ phục hồi trong quý 3/2019 do một số nhà máy lọc dầu trở lại hoạt động sau bảo dưỡng để tăng sản lượng cho mùa đỉnh điểm.
Đối với các loại dầu khác của Saudi Arabia, giá bán chính thức dầu Arab Extra Light giao tháng 6/2019 có thể tăng 80 US cent tới 1 USD/thùng, trong khi dầu Arab Medium có thể tăng 25 US cent tới 60 US cent/thùng. Giá dầu Arab Heavy dự kiến tăng 10 US cent tới 60 US cent/thùng.
Trong khi lợi nhuận sản xuất dầu mazut yếu hơn nhiều trong tháng trước, nhu cầu dầu thô nặng đã trở nên mạnh hơn nhờ sự thiếu vắng nguồn cung từ Iran và Venezuela.
Giá bán chính thức dầu thô của Saudi Arabia thường được công bố ngày mùng 5 mỗi tháng và thiết lập xu hướng cho giá của Iran, Kuwait và Iraq.
Công ty dầu nhà nước Saudi Aramco thiết lập giá dầu dựa trên khuyến nghị từ các khách hàng và sau khi tính toán sự thay đổi giá trị trong tháng qua theo sản lượng và giá sản phẩm.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet