Ngày 17/11, Saudi Arabia đã kêu gọi các thành viên thuộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia sản xuất dầu liên minh, còn gọi là OPEC+, linh hoạt trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường dầu mỏ khi nước này xây dựng kế hoạch hướng tới áp dụng chính sách thắt chặt sản lượng dầu vào năm 2021 để ứng phó với nhu cầu suy giảm trong bối cảnh xảy ra một làn sóng mới của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
OPEC+, vốn gồm các thành viên OPEC cùng với Nga và một số đối tác khác, đang xem xét trì hoãn kế hoạch tăng sản lượng thêm 2 triệu thùng dầu/ngày, tương đương 2% nhu cầu toàn cầu, vào tháng 1/2021 để hỗ trợ thị trường.
Phát biểu tại hội nghị trực tuyến của Ủy ban giám sát chung cấp bộ trưởng (JMMC) của OPEC+, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman nêu rõ: “Chúng tôi không muốn để cho các thị trường vì bất kỳ lý do nào phải phản ứng tiêu cực”.
JMMC có thể đề xuất các biện pháp cần áp dụng trong chính sách của OPEC+, vốn đã đồng ý cắt giảm sản lượng dầu ở mức kỷ lục vào đầu năm nay.
Các nguồn tin từ OPEC+ cho biết, một phương án nhận được sự ủng hộ giữa các quốc gia OPEC+ là giữ mức cắt giảm sản lượng hiện tại là 7,7 triệu thùng/ngày trong vòng 3-6 tháng nữa, thay vì giảm mức cắt giảm xuống còn 5,7 triệu thùng/ngày vào tháng 1/2021.
Dự kiến, OPEC+ sẽ nhóm họp vào các ngày 30/11 và ngày 1/12 tới để quyết định chính sách sản lượng trong năm 2021.

Nguồn: Trần Thị Hoàng Hà (TTXVN/Vietnam+)