Nhập khẩu dầu của Ấn Độ trong tháng 11/2019 tăng 12,7% lên 19,17 triệu tấn (khoảng 4,7 triệu thùng/ngày), tăng lớn nhất so với năm trước kể từ tháng 4/2019, theo số liệu sơ bộ của vụ kế hoạch và phân tích dầu khí (PPAC) của Bộ Dầu mỏ.
K Ravichandran, phó chủ tịch tại ICRA cho biết một số nhà máy lọc dầu đang được cải tạo vì các dự án nâng cấp nhiên liệu, đó là một lý do tại sao nhập khẩu thấp trong tháng trước. “Hiện nay tất cả các nhà máy lọc dầu này trở lại sản xuất do chúng tôi gần tới thời hạn chót”.
Ấn Độ, nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ 3 thế giới đã thiết lập thời hạn chót vào ngày 1/4/2020 để chuyển sang các nhiên liệu tuân thủ tiêu chuẩn Euro VI nhằm cắt giảm khí thải carbon.
Nhu cầu dầu của Ấn Độ đã giảm trong phần lớn năm nay, chủ yếu do kinh tế chậm lại và nhà máy lọc dầu đóng cửa để bảo dưỡng và nâng cấp nhiên liệu. Kinh tế của Ấn Độ tăng với tốc độ chậm nhất 6 năm trong quý 3/2019.
Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã nâng sản lượng dầu diesel dự kiến vượt nhu cầu đối với nhiên liệu này sau khi thực thi các quy định nhiên liệu hàng hải mới từ tháng 1/2020.
Ravichandran bổ sung “thật không may nhu cầu trong nước không tăng”.
Nhu cầu dầu diesel, liên quan trực tiếp tới hoạt động công nghiệp, đã chậm lại trong hầu hết năm nay, bị áp lực giảm bởi mùa mưa kéo dài và hoạt động công nghiệp yếu.
Các nhà phân tích dự kiến nhu cầu dầu diesel của Ấn Độ vẫn yếu cho tới nửa sau năm 2020.
Sản lượng công nghiệp tổng thể của quốc gia này giảm tháng thứ 3 liên tiếp, lần đầu tiên kể từ suy thoái toàn cầu từ năm 2008, với nhu cầu điện giảm tháng thứ 4 liên tiếp.
Ấn Độ đã giảm tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu ước tính cho năm tài chính hiện nay xuống 1,3%, thấp nhất 6 năm. Doanh số bán dầu diesel trong nước dự kiến tăng 0,9%, tốc độ thấp nhất trong 5 năm.
Xuất khẩu nhiên liệu đã lọc tăng 16,4% trong tháng 11/2019, với xuất khẩu diesel tăng khoảng 41%, tăng mạnh nhất hàng năm kể từ tháng 1/2018.
Nhập khẩu sản phẩm đã lọc tăng 45,4% trong tháng 11/2019 so với một năm trước lên 3,29 triệu tấn chủ yếu do nhập khẩu khí đốt và dầu mazut tăng.

Nguồn: VITIC/Reuters