Sản lượng dầu đá phiến đã thường xuyên thách thức những người phản đối trong 3 năm qua khi sản lượng của Mỹ vọt lên gần 13 triệu thùng/ngày, đánh dấu là nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới và là một nhà xuất khẩu lớn với lượng xuất khẩu trung bình chỉ chưa tới 3 triệu thùng/ngày từ đầu năm tới nay.
Nhưng triển vọng năm 2020 diễn ra với sự hoài nghi ngày càng tăng từ những người trong ngành và tăng trưởng là không đạt mục tiêu, nó có thể dịch chuyển sự cân bằng quyền lực trong nguồn cung thế giới trở lại cho tổ chức OPEC.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự đoán sự gia tăng sản lượng dầu thô của Mỹ 1 triệu thùng/ngày sẽ đáp ứng gần như sự gia tăng 1,2 triệu thùng/ngày trong nhu cầu thế giới năm tới. Điều đó sẽ hạn chế giá, gây sức ép cho OPEC kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng và khiến các nhà sản xuất dầu đá phiến vẫn đang cố gắng đạt được lợi nhuận khó nắm bắt. Kết quả, hầu hết giám đốc điều hành và các nhà tư vấn cho biết họ dự kiến tăng trưởng dầu đá phiến của Mỹ thấp hơn.
OPEC và các đồng minh của họ đã cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày sẽ nhóm họp tại Vienna vào ngày 5 - 6/12 để xác định các bước tiếp. Thỏa thuận cắt giảm sản lượng hiện nay hoạt động đến cuối tháng 3/2019.
Scott Sheffield, giám đốc điều hành của Pioneer Natural Resources nói “tôi không nghĩ OPEC phải lo lắng về tăng trưởng dầu đá phiến của Mỹ quá nhiều trong dài hạn”, lưu ý các công ty dầu mỏ lớn là các công ty cuối cùng tích cực khoan tại lưu vực Permian, khu vực mỏ dầu đá phiến lớn nhất của Mỹ.
Các nhà sản xuất đã giảm số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động kỷ lục trong 12 tháng liên tiếp, loại bỏ 1/4 số giàn khoan của nước này trong năm qua, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.
Các nhà sản xuất dầu đá phiến như Pioneer, Range Resources, EQT, và Whiting Petroleum đã giảm mục tiêu sản xuất và cắt giảm nhân viên, nhằm đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư tăng thu nhập và giảm nợ nần.
Jeff Ventura giám đốc điều hành của Range Resources đã trả lời Reuters về hành cộng của công ty “đây là một quyết định khó khăn để thực hiện và chúng tôi đã không xem nhẹ, nhưng cuối cùng đó là một hành động thận trọng, cần thiết”.
Công ty này đã bán các tài sản giá 1,1 tỷ USD, đóng cửa văn phòng và giảm nhân viên, sử dụng tiền thu được để mua lại cổ phiếu và giảm nợ trong bối cảnh giá dầu giảm.
Tuy nhiên, việc cắt giảm này chỉ làm chậm tăng trưởng sản lượng dầu của Mỹ chứ không dừng hẳn. Sản lượng tăng bởi các công ty dầu mỏ lớn và hiệu ứng chậm trễ từ việc cắt giảm của các công ty nhỏ hơn khiến các dự báo sản lượng năm 2020 rất khác nhau.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự đoán sản lượng dầu của Mỹ năm tới sẽ tăng 1 triệu thùng/ngày, với dầu đá phiến chiếm phần lớn sự gia tăng đó.
Các nhà nghiên cứu năng lượng thuộc IHS Markit và Wood Mackenzie đưa ra mức tăng từ 440.000 tới 450.000 thùng/ngày trong khi Goldman Sách ước tính tăng 600.000 thùng/ngày.
Ian Nieboer, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu RS Energy dự kiến tăng trưởng của Mỹ khoảng 100.000 thùng/ngày vào năm tới nói dự trữ toàn cầu dư cung một chút.
Các tập đoàn dầu lớn Exxon Mobil và Chevron đã không giảm kế hoạch của họ ở Permian. Exxon đặt mục tiêu sản xuất 1 triệu thùng/ngày vào năm 2024 tại Permian và Chevron là 900.000 thùng/ngày vào năm 2023. Nhà sản xuất lớn nhất tại Permian, Pioneer gần đây cũng nâng dự báo sản lượng dầu của năm nay và dự định tăng khoảng 5% trong vài năm.
Các nhà sản xuất dầu lớn ít nhạy cảm với giá thấp và sẽ tiếp tục đầu tư tại Permian, theo Muqsit Ashraf, giám đốc quản lý cao cấp về năng lượng tại Accenture Strategy. Ông bổ sung rằng các công ty dầu độc lập lớn nhất có thể tăng sản lượng.
Nguồn: VITIC/Reuters