Waha đang hướng tới tăng sản lượng lên 375.000 thùng/ngày vào cuối năm tới, nhưng đang đối mặt với việc thiếu vốn lớn và những thách thức trong việc bảo dưỡng cơ sợ hạ tầng bị hư hỏng.
Waha là một chi nhánh của Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia NOC và hoạt động như một liên doanh với tập đoàn Hes, Marathon Oil và ConocoPhillips.
Dầu của công ty được xuất khẩu thông qua cảng Es Sider, đã mở lại cửa cuối năm ngoái sau khi một nhóm trang bị vũ trang chặn cảng này đã bị buộc phải rút khỏi.
Sự gia tăng sản lượng của Waha đã giúp nâng sản lượng dầu mỏ của Libya lên khoảng 1 triệu thùng/ngày, cao gấp 4 lần so với sản lượng giữa năm 2016.
Mức này vẫn thấp hơn nhiều so với 1,6 triệu thùng/ngày Libya đã sản xuất trước cuộc nội dậy năm 2011 và dễ bị biến động với bất ổn kinh tế và chính trị.
Kế hoạch tăng sản lượng của Waha lên mức cao 600.000 thùng/ngày vào 5 năm tới, một phần thông qua các dự án lớn tại mỏ NC-98 và Jalo North, đã bị đình trệ vì thiếu vốn.
Sự gia tăng sản lượng có thể được thực hiện bằng cách phát triển khoan tại các mỏ đã sẵn sàng sản xuất và việc thay thế các bơm đã bị thiệt hại sau thời gian dài dừng sản xuất.
Một số mỏ và cơ sở hạ tầng của Waha và đã bị thiệt hại nặng trong các cuộc tấn công và cướp bóc. Tại Es Sider, 12 trong số 19 bể chứa không thể sử dụng. Điều này không cản trở xuất khẩu nhưng sẽ trở thành một hạn chế nếu công ty nâng sản lượng của mình lên 400.000 thùng/ngày.
Waha hy vọng xây dựng lại hai bể chứa và năm tới, bổ sung công suất lưu trữ 1 triệu thùng, nhưng dự án này vẫn đợi sự chấp thuận từ Phòng kiểm toán Libya.
Waho cũng liên tục bị rò rỉ trong mạng lưới đường ống của mình, đường ống đã bị thiệt hại bởi nước ăn mòn cao. Trong một đường ống có 57 điểm rò rỉ trong một tháng.
Công ty đã vá hay kẹp chặt đường ống nhưng cần thiếp phải thay thế hay nâng cấp các phần của mạng lưới này.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet