Chính quyền tìm cách giữ hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu ở mức khoảng 43 triệu tấn trong năm nay, ổn định so với những mức năm 2017, để duy trì cán cân thương mại tổng thể.
Nhưng các nhà máy lọc dầu quốc doanh đang sử dụng hạn ngạch đã được cấp trong năm nay nhanh hơn so với dự kiến, đổ xô xuất khẩu thêm xăng, dầu diesel và nhiên liệu bay ra nước ngoài trong 9 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2017 vì sản lượng của nhà máy lọc dầu trong nước đã tăng nhanh hơn nhu cầu.
Trong khi đó xuất khẩu có thể không được sinh lời như bán tại thị trường trong nước, nơi lợi nhuận phần lớn được đảm bảo, xuất khẩu ra nước ngoài giúp tăng lợi nhuận trong nước bởi các nguồn cung ở địa phương yếu.
Các nhà máy lọc dầu - gồm tập đoàn Sinopec, PetroChina, CNOOC và Sinochem - sẽ sẵn sàng sử dụng khoảng 35 triệu tấn hay 81% tổng lượng được cấp cho tới cuối tháng 9, theo một giám đốc điều hành công ty dầu quốc doanh. Ông cho biết “trong tuần này các công ty dầu lớn đang cố gắng thuyết phục chính phủ phát hành thêm hạn ngạch hay họ có thể phải buộc cắt giảm hoạt động trong quý 4”
Hầu hết các nhà máy lọc dầu sẽ cố gắng tránh giảm hoạt động trong quý 4, khi nhu cầu dầu diesel thường tăng với sự gia tăng trong hoạt động xây dựng và việc dỡ bỏ lệnh cấm đánh bắt cá trong mùa hè và đợt nghỉ lễ Tuần lễ vàng trong đầu tháng 10 làm tăng nhu cầu xăng và nhiên liệu bay.
Có 3 nguồn tin tại các công ty dầu mỏ nhà nước ước tính chính phủ có thể phát hành bổ sung hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu 3 tới 4 triệu tấn sớm trong tuần tới.
Số liệu hải quan Trung Quốc cho thấy sự gia tăng lớn trong xuất khẩu nhiên liệu vận chuyển trong năm nay. Xuất khẩu xăng trong 7 tháng đầu năm nay tăng 44% so với cùng kỳ năm trước lên 8,33 triệu tấn, dầu diesel tăng 25% lên 11,68 triệu tấn và nhiên liệu bay tăng 15% lên 8,08 triệu tấn.
Các nhà máy lọc dầu nhà nước thu được lợi nhuận lớn trong năm nay, do nhu cầu dầu diesel mạnh trong khi nhiều nhà máy pha trộn nhiên liệu nhỏ bị buộc phải dừng kinh doanh, và một số nhà máy lọc dầu độc lập giảm sản lượng trong những tháng mùa hè vì sự giám sát thuế của chính phủ nghiêm ngặt hơn được ban hành từ tháng 3/2018.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet