Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã mua nhiều dầu thô của Mỹ trong một năm qua, vì tranh chấp thương mại Mỹ - Trung Quốc và liên quan tới tình trạng không rõ ràng về mặt hàng nào có thể là đối tượng của đợt áp thuế tiếp. Cho tới nay, dầu đã được tránh khỏi thuế quan, nhưng các thương nhân và các nhà máy lọc dầu Trung Quốc vẫn lảng tránh dầu thô Mỹ và họ không muốn ký các thỏa thuận cung cấp dài hạn với các nhà sản xuất Mỹ.
Vì dầu thô Mỹ hiện nay không là một mặt hàng kinh doanh thiết yếu giữa Mỹ và Trung Quốc, theo các nguồn tin tại Trung Quốc trả lời S&P Global Platts.
Trung Quốc sẽ có thể đang nhắm tới các hàng hóa có thể gây thiệt hại hơn nữa cho các nhà xuất khẩu Mỹ và tạo ra tác động tối đa với xuất khẩu của Mỹ trong khả năng trả đũa thuế quan.
Trong ngày 1/8/2019, giá dầu đã bị ảnh hưởng nặng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các cuộc đàm phán thương mại Mỹ Trung (sau khi các cuộc đàm phán không có bước đột phá) sẽ tiếp tục trong tháng 9/2019, trong khi Mỹ bắt đầu áp mức thuế 10% với 300 tỷ USD hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/9/2019.
Trung Quốc đã cam kết rằng sẽ áp đặt các biện pháp đối phó mới cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình sau khi đe dọa thuế quan mới nhất, cho biết rằng thông báo thuế quan của Tổng thống Trump là một hành động phi lý và vô trách nhiệm.
Trong ngày 5/8/2019, Trung Quốc đã phá giá đồng nhân dân tệ xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ và thông báo cho các doanh nghiệp nhà nước dừng nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp từ Mỹ để đáp trả đe dọa thuế quan trong tuần trước.
Nguồn: VITIC/oilprice
 

Nguồn: Vinanet