Dầu Brent kỳ hạn tháng đầu giảm 75 US cent hay 1% so với đóng cửa phiên trước xuống 75,42 USD/thùng. Dầu WTI kỳ hạn của Mỹ giảm 59 US cent hay 0,9% xuống 66,23 USD/thùng.
Lukman Otunuga, nhà phân tích tại công ty môi giới kỳ hạn FXTM cho biết “giá dầu giảm dưới áp lực bán mạnh ... do việc bán tháo khắp các thị trường chứng khoán gây lo sợ về khả năng sụt giảm trong tăng trưởng nhu cầu dầu”.
Các thị trường bị thiệt hại nặng trong tháng này bởi một loạt lo lắng, gồm cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, một vụ náo loạn trong tiền tệ của thị trường mới nổi, chi phí vay mượn và lợi suất trái phiếu ngày càng tăng, cũng như lo ngại về kinh tế tại Italy.
Trong thị trường dầu, WTI đã giảm gần 10% từ đầu tháng tới nay, dầu Brent giảm gần 9%.
Tuy nhiên, các thị trường dầu vẫn lo lắng trước các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại xuất khẩu dầu thô của Iran, có hiệu lực vào ngày 4/11/2018.
Dưới áp lực từ Washington, các công ty dầu lớn của Trung Quốc như Sinopec và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã không đặt bất cứ chuyến dầu thô nào từ Iran trong tháng 11/2018 vì lo ngại việc xử phạt vi phạm có thể ảnh hưởng tới hoạt động của họ trên toàn cầu.
Trung Quốc là khách hàng dầu mỏ lớn nhất của Iran. Việc dừng nhập khẩu dầu thô Iran nghĩa là nhiều nhà máy lọc dầu của họ sẽ phải tìm kiếm nguồn cung cấp thay thế ở những nơi khác.
Một số cứu trợ có thể đến từ Mỹ, nơi sản lượng dầu thô và mức dự trữ là cao.
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA, dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ tăng tuần thứ 5 liên tiếp trong tuần trước, tăng 6,3 triệu thùng lên 422,79 triệu thùng.
Sản lượng vẫn không đổi ở mức 10,9 triệu thùng/ngày, thấp hơn một chút so với mức kỷ lục 11,2 triệu thùng/ngày đạt được hồi đầu tháng 10/2018.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet