Sau khi điều chỉnh tăng kể từ ngày đầu tháng 11/2019 đến nay giá khí gas trong nước vẫn tiếp tục ổn định và không đổi cho đến khi có thông báo mới.
Hiện giá khí gas bán lẻ đến người tiêu dùng tại Tp.HCM Petrolimex Gas SaiGon 330.500 đồng/bình 12 kg; Gas Pacific Petro, City Gas, EFF Gas không vượt quá 327.000 đồng/bình 12 kg.
Tương quan biến động giữa giá gas trong nước và thế giới kể từ đầu năm

Nguồn: VITIC
Trên thị trường thế giới biến động với xu hướng giảm nhẹ. Cu thể, phiên đầu tuần 11/11 giá khí gas tự nhiên tiếp đà giảm mạnh hơn 3,5% từ tuần trước do nguồn khí gas tăng xuống còn 2,69 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí giao tháng 12/2019 vào lúc 9h26 (giờ Việt Nam).
Đến phiên ngày 12/11 giá đi ngang và phục hồi trở lại ở phiên kế tiếp trong khi nhu cầu tiêu thụ khí đốt tại Mỹ tăng và xuất khẩu LNG của Mỹ giảm, tuy nhiên giá khí đã giảm trở lại trong khi tồn kho khí gas tăng ít hơn dự kiến.
Kết thúc phiên cuối tuần 15/11, giá khí giảm 0,42% xuống còn 2,62 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 12/2019 vào lúc 8h37(giờ Việt Nam).
Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tính đến thứ Sáu (8/11), tổng lượng tồn kho khí gas tự nhiên Mỹ đạt 3.732 Bcf, tăng 3 Bcf so với tuần trước trong khi tồn kho gas ước tính tăng 10 Bcf.
Ở mức 3.732 Bcf, tồn kho gas tăng 491 Bcf so với cùng kì năm ngoái và tăng 2 Bcf so với mức trung bình 5 năm là 3.730 Bcf, theo FXempire.
Bên cạnh đó, thời tiết vẫn duy trì ấm hơn bình thường trong 6 - 10 hoặc 8 - 14 ngày tới, theo báo cáo từ Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA).
Theo nguồn tin từ TTXVN, Tập đoàn khí đốt Novatek của Nga ngày 5/9 đã công bố một dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn ở Bắc Cực với các đối tác Trung Quốc, Pháp và Nhật Bản.
Novatek cho biết một “quyết định đầu tư chính thức” đã được đưa ra về việc cấp vốn cho dự án Arctic LNG 2 trị giá 21 tỷ USD với các đối tác là Tập đoàn Total của Pháp, CNPC và CNOOC của Trung Quốc và một liên doanh của Nhật Bản.
Theo đó, Novatek sở hữu 60% dự án Arctic LNG 2, Total nắm giữ 10%, CNPC và CNOOC Limited mỗi bên nắm 10% và 10% còn lại thuộc liên doanh giữa Mitsui & Co và JOGMEC của Nhật Bản.
Thông báo trên được đưa ra trong thời gian diễn ra Diễn đàn Kinh tế Viễn Đông tại thành phố Vladivostok (Nga), nơi Tổng thống Vladimir Putin tiếp các nhà lãnh đạo châu Á, trong đó có Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.
Dự án Arctic LNG 2 sẽ phát triển mỏ Utrenneye và xây dựng một nhà máy hóa lỏng khí tự nhiên trên Bán đảo Gydan Peninsula ở vùng Bắc cực thuộc lãnh thổ Nga. Nhà máy này sẽ có công suất sản xuất 19,8 triệu tấn và được dự đoán sẽ bắt đầu xuất khẩu vào năm 2023.
Giám đốc điều hành (CEO) của Novatek, ông Leonid Mikhelson cho rằng với dự án trên, tập đoàn này đã tiến thêm một bước nữa tới mục tiêu trở thành một trong những nhà sản xuất LNG lớn nhất thế giới. Novatek đã trở thành nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga sau khi khởi động nhà máy Arctic LNG đầu tiên tại Bán đảo Yamal hai năm trước.
Là nước xuất khẩu khí đốt lớn nhất thế giới, Nga đang muốn phát triển tiềm năng LNG của mình ở Bắc cực, đặc biệt là để phục vụ cho các thị trường châu Á.
Nguồn: VITIC