Dầu thô WTI kỳ hạn tháng 1/2019 tăng 10 US cent hay 0,17% lên 57,87 USD/thùng, kết thúc tuần trước giá thay đổi ít, xu hướng tăng và giảm theo tiến triển của thỏa thuận thương mại.
Dầu thô Brent cùng kỳ hạn ở mức 63,46 USD/thùng, tăng 7 US cent hay 0,11%, trong tuần trước giá cũng thay đổi ít.
Michael McCarthy, giám đốc thị trường tại CMC Markets ở Sydney cho biết “vẫn là về các cuộc đàm phán thương mại”. “Dường như đang thống thị các hành động thị trường hiện nay”.
Giá mở cửa sáng nay tăng sau khi cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien hôm thứ bảy (23/11) cho biết một thỏa thuận thương mại ban đầu với Trung Quốc vẫn có thể diễn ra trong năm nay.
Điều này diễn ra một ngày sau khi cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình bày tỏ mong muốn ký một thỏa thuận thương mại ban đầu và xoa dịu cuộc chiến thuế quan kéo dài 16 tháng đã làm giảm tốc độ tăng trưởng toàn cầu, mặc dù Trump cũng chưa có quyết định liệu ông có muốn hoàn tất thỏa thuận hay không trong khi Tập Cận Bình cho biết ông sẽ không ngại trả đũa nếu cần thiết.
Tại CMC Markets, nhà chiến lược McCarrthy lưu ý rằng một động thái của Trung Quốc để bảo vệ sở hữu trí tuệ cũng hỗ trợ các cuộc đàm phán thương mại.
McCarthy nói “đây là một bước tiến lớn trong đàm phán thương mại nếu chúng được thông qua như một chính sách chính thức”.
Tuy nhiên, những lo ngại về sự kiện tại Hong Kong, đe dọa bởi nhiều tháng bất ổn chính trị có thể làm lu mờ tiến triển đàm phán thương mại.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ O’Brien cảnh báo Washington có thể sẽ không nhắm mắt làm ngơ về những gì xảy ra tại Hong Kong, nơi những người biểu tình vẫn giận dữ với những gì họ thấy khi Bắc Kinh can thiệp vào các quyền tự do đã hứa với thuộc địa cũ của Anh khi nước này quay trở lại Trung Quốc trong hơn 20 năm trước.
Trong cuối tuần qua, đảng dân chủ của thành phố đã giành được một tháng lợi lớn.
Nguồn: VITIC/Reuters