Nga có thể giảm nguồn cung dầu Urals sang Châu Âu xuống 3,8 triệu tấn (900.000 thùng/ngày) trong tháng trước, mức thấp nhất kể từ năm 1999, khi Tổng thống Vladimir Putin lần đầu tiên nắm quyền thủ tướng.
Một nguồn tin giao dịch cho biết “đây là một cú sốc cho mọi người ... Ngay cả dầu của Mỹ hiện có lợi hơn để lọc dầu... Yêu cầu đối với các nguồn cung cấp dầu từ Mỹ đã tăng lên”.
Dòng dầu thô nhẹ từ Mỹ sang Châu Âu đạt gần 3 triệu tấn trong cả tháng 5 và tháng 6/2020, chỉ thấp hơn 1 triệu tấn so với mức cao kỷ lục hồi tháng 3/2020, theo số liệu của Refinitiv Eikon.
Các nguồn cung từ Mỹ sang Châu Âu vẫn phong phú bất chấp sản lượng dầu giảm 2,1 triệu thùng/ngày tại Mỹ từ tháng 3, do giá dầu sụt giảm bởi sản xuất quá nhiều và khủng hoảng virus corona.
Từ tháng 5 tới tháng 7/2020, Nga sản xuất ít hơn 2 triệu thùng/ngày do thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mà Washington không tham gia. Nếu dầu Urals ít hơn giá sẽ tăng, gây tổn hại thêm cho nhu cầu.
Dầu Urals đã giao dịch ở mức cộng lớn hơn 2 USD/thùng so với dầu Brent, kể từ tháng 4/2020, tăng từ mức trừ lùi khoảng 4 USD/thùng.
Doanh số dầu thô của Nga cũng bị ảnh hưởng bởi sản lượng dầu đang phục hồi tại Châu Âu, nơi sản xuất đã trì trệ hàng thập kỷ cho đến khi Na Uy triển khai mỏ dầu Johan Sverdrup trong năm ngoái.
Loại dầu mới JS Blend có hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn dầu Ural, khiến nó hẫm dẫn hơn đối với một số nhà máy lọc dầu. Na Uy cũng không tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng toàn cầu và sản lượng tại mỏ Johan Sverdrup đang tăng lên 440.000 thùng/ngày trong mùa hè này.
 

Nguồn: VITIC/Reuters