Nhưng hỗ trợ từ 2 đồng minh thân cận nhất không thể giải quyết những vấn đề năng lượng của Cuba và chính phủ mở rộng nhiều biện pháp tiết kiệm năng lượng họ đã giới thiệu trong tháng qua.
Havana đã cảnh báo vào ngày 11/9/2019 rằng họ đã không đảm bảo đủ các lô nhiên liệu đã tinh chế, như xăng và dầu diesel, trong phần còn lại của tháng này do lệnh trừng phạt của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump để trả đũa cho sự ủng hộ đối với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.
Phản ứng với tình trạng thiếu hụt này, Cuba đã ngay lập tức thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng sâu sắc hơn họ đã đưa ra, kể từ khi cuộc khủng hoảng kinh tế tại Venezuela (nguồn cung cấp chính của họ) đã bóp nghẹt việc nhập khẩu năng lượng của họ.
Chính quyền Cuba đã cắt giảm giao thông công cộng trong tháng trước, giảm sản xuất tại một số nhà máy và khuyến khích sử dụng nhiều phương tiện chạy bằng động vật và lò đốt củi.
Venezuela đã phản ứng bằng cách tăng các xuất khẩu dầu cho đồng minh Caribbean này, bất chấp những vấn đề sản xuất của họ và những hạn chế liên quan tới lệnh cấm vận.
Kể từ cuối tháng 9/2019, ít nhất 8 tàu chở dầu mang khoảng 3,83 triệu thùng dầu thô và nhiên liệu đã được vận chuyển từ Venezuela, theo số liệu của Refinitiv Eikon và số liệu nội bộ từ công ty dầu nhà nước PDVSA của Venezuela. Điều đó thể hiện sự gia tăng mạnh từ 5 tàu đã nạp 1,98 triệu thùng dầu trong nửa đầu tháng 9/2019.
Sau những lô hàng này, không còn cảnh xếp hàng đợi nhiều giờ tại các trạm nhiên liệu Cuba để mua xăng, mặc dù dầu diesel vẫn khó khăn.
Các quan chức ngành giao thông cho biết họ sẽ tăng tần suất khởi hành xe lửa và xe buýt, mặc dù chưa khôi phục bình thường sau khi cắt giảm mạnh vào tháng trước.
Tổng thống Miguel Diaz-Canel ca tụng rằng Cuba đã tránh mất điện trong tháng 9/2019, trong một bài xã luận trên tờ báo của Đảng Cộng sản Granma.
Chuyến thăm chính thức 2 ngày của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, cũng gửi một tín hiệu đảo quốc này không cô độc.
Medvedev đã thăm một giếng dầu nằm tại mỏ dầu Boca de Jaruco ở miền bắc Cuba đang được Nga và các công ty dầu nhà nước Cuba phát triển. Hai quốc gia đang thực hiện tiến tới giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng của Cuba bằng cách cải thiện hiệu quả năng lượng và hợp tác về thăm dò dầu mỏ. Tuy nhiên, Medvedev đã không thông báo bất kỳ biện pháp nào trong ngắn hạn để cứu trợ cho hòn đảo này trong chuyến thăm của ông.
Sản lượng dầu của Cuba hiện nay đáp ứng khoảng 40% nhu cầu. Gần như tất cả phần còn lại được Venezuela cung cấp trong nhiều năm theo một thỏa thuận đổi hàng lấy các dịch vụ y tế của Cuba, một số nhập khẩu từ các đồng minh như Algeria và Nga.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết Venezuela và Cuba sẽ đấu tranh để đánh bại các lệnh trừng phạt nghiêm khắc của Mỹ.
Để cung cấp cho Cuba trong những ngày gần đây, PDVSA sử dụng một phần của hạm đội cũ đã không rời khỏi vùng biển Venezuela trong nhiều năm, có thể do khó thuê tàu từ các nhà khai thác tàu.
Nguồn: VITIC/Reuters