Mike Muller, người điều hành phát triển kinh doanh thuộc Vitol cho biết bên lề của Hội nghị Dầu mỏ châu Á Thái Bình Dương (APPEC) ở Singapore “việc kinh doanh với Iran hay bất kỳ điều gì thực hiện với Iran phải kết thúc”. “Chúng tôi có mối quan hệ từ lâu với Iran và rõ ràng tôi mong chờ tới khi giao dịch có thể khôi phục, nhưng hiện nay cần sự miễn trừ rõ ràng từ Mỹ và không chỉ từ Mỹ mà là cộng đồng ngân hàng toàn cầu và mọi thứ khác”.
Hồi tháng 5/2018 Mỹ đã thông báo rằng họ sẽ tái áp đặt các lệnh trừng phạt với Iran, nhà sản xuất lớn thứ 3 thuộc OPEC, để buộc nước này đàm phán lại thỏa thuận về hạn chế chương trình hạt nhân của Iran.
Các lệnh trừng phạt đã bắt đầu từ ngày 7/8/2018 hạn chế tiếp cận của nước này với hệ thống tài chính toàn cầu và trong tháng 11/2018 sẽ mở rộng sang lĩnh vực dầu mỏ của Iran.
Một số thương gia dự báo rằng các lệnh trừng phạt có thể loại bỏ tới 1,5 triệu thùng dầu mỗi ngày khỏi thị trường.
Dầu thô Brent đã tăng vọt hơn 3% trong ngày 24/9/2018 vượt ngưỡng 80 USD/thùng sau khi Saudi Arabia và Nga khước từ tăng sản lượng ngay bất chấp lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Donald Trump hành động để tăng nguồn cung toàn cầu.
Bất kỳ sự thúc đẩy giá dầu tăng sẽ cần các động lực mới, giá dầu thô hiện nay đã có các yếu tố rủi ro trong thị trường, ông Muller cho biết trong các bình luận tại APPEC.
Sự bổ sung đáng kể nguồn cung cấp của khu vực ngoài OPEC lên tới 2 triệu thùng/ngày có thể chảy vào các thị trường toàn cầu trong năm tới, với một nửa số đó đến từ Mỹ, ông bổ nói thêm. Ông từ chối cung cấp dự báo giá dầu nhưng bình luận của ông dường như ít lạc quan so với các công ty kinh doanh hàng hóa Mercuria và Trafigura, người đã dự đoán giá dầu lên 100 USD/thùng vào đầu năm 2019.
Ông bổ sung thêm rằng một thỏa thuận mua lại cổ phần tại các mỏ dầu ngoài khơi Nigeria của Petrobraz, Brazil và các đối tác của họ vẫn chưa hoàn thành. “Đó là một thỏa thuận quá lớn đối với Vitol”.
Hồi tháng 6/2018 Reuters đã báo cáo rằng tập đoàn do Vitol dẫn đầu đã tham gia các cuộc đàm phán độc quyền để mua các tài sản ước tính trị giá tới 2,5 tỷ USD.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet