Xuất khẩu tổng thể dầu thô và sản phẩm đã lọc của công ty dầu nhà nước PDVSA và các liên doanh của họ tháng trước đã giảm xuống 770.000 thùng/ngày từ 992.565 thùng/ngày trong tháng 7/2019 và 1,13 triệu thùng/ngày trong tháng 6/2019.
Tháng trước, CNPC đã hủy việc nhập khẩu dầu thô của Venezuela họ đã lên kế hoạch cho tháng 8/2019, sau khi Washington ban hành một mệnh lệnh hành pháp đóng băng tài sản của chính phủ Venezuela trên đất Mỹ và cảnh báo các công ty nước ngòai cũng có thể đối mặt với các lệnh trừng phạt vì làm ăn với PDVSA.
PDVSA chịu trách nhiệm cung cấp dầu cho các công ty Trung Quốc để trả nợ hàng tỷ USD cho Venezuela. Mỹ tăng cường nỗ lực lật độ Tổng thống Nicolas Maduro, mà cuộc bầu cử năm 2018 được hầu hết các quốc gia phương tây coi là bất hợp pháp.
Theo số liệu theo dõi tàu của Refinitiv Eikon sự sụt giảm này xảy ra ngay cả khi một số lô hàng đang di chuyển trên các tàu không bật bộ phát tín hiệu trong khi tiếp cận hoặc rời khỏi vùng biển của Venezuela. Điều này là khó khăn để đo xuất khẩu đầy đủ và xác định đích đến giao hàng.
Kể từ khi bị cấm vận, công ty dầu nhà nước Rosneft của Nga đã tăng tỷ trọng dầu Venezuela, với Trung Quốc là điểm đến chính. Rosneft đã nâng lên 65% tổng lượng xuất khẩu của PDVSA trong tháng 8/2019 so với 49% trong tháng 7/2019. PDVSA đã không đáp lại yêu cầu bình luận.
Điểm đến lớn thứ hai của dầu thô Venezuela trong tháng trước là Châu Âu, nơi công ty dầu Repsol của Tây Ban Nha tiếp tục hoán đổi các sản phẩm đã lọc lấy dầu thô Venezuela. Đứng số 3 là Cuba, đồng minh chính trị thân cận nhất của Maduro. Xuất khẩu sang Ấn Độ, trước đó ưa thích dầu thô Venezuela, giảm xuống duy nhất một lô hàng 1 triệu thùng.
Trong tháng 6 và tháng 7/2019, tàu VLCC Maria M đã tắt tín hiệu khi nó tiếp cận và bốc một lô hàng tại kho cảng Jose của Venezuela, theo các hình ảnh vệ tinh của Planet Labs Inc và trang dịch vụ độc lập TankerTrackers.com.
Tàu này mang cờ malta nạp dầu thô của Venezuela vào ngày 12/7/2019. Tuần trước hệ thống tiếp nhận sóng của nó đã được khôi phục sau khi hoàn thành một chuyến đến cảng Sikka tại Ấn Độ. Tàu này hiện nay đang đợi dỡ hàng, theo Refinitiv Eikon.
Luật pháp quốc tế yêu cầu các tàu trên biển phải có một thiết bị theo dõi vệ tinh trên tàu. Tuy nhiên, thuyền trưởng có quyền tắt thiết bị này do an toàn với sự cho phép của quốc gia sở hữu tàu.
Từ tháng 8 tới đầu tháng 9/2019, 2 tàu khác đã mất tín hiệu theo dõi tàu trong vùng viển Venezuela. Tàu Patmos I đã tắt tín hiệu định vị trong khi thực hiện một cuộc diễn tập vận chuyển tại cảng Amuay ở Venezuela và Princess Mary đã thực hiện động thái tương tự trong khi nạp dầu tại cảng Josse. Cả hai tàu này mang cờ Liberia.
Tàu Marina M và Princess Mary được Rosneft thuê. Tipco Asphalt đã thuê Patmos I.
Công ty Hàng Hải miền đông Địa Trung Hải (quản lý tàu Marina M) trong một email cho biết họ chưa bao giờ ký một hợp đồng nào với PDVSA hay một công ty bị Mỹ trừng phạt. Họ đã từ chối bình luận chi tiết hợp đồng thuê này nhưng lưu ý rằng giao thông vận tải bao gồm giao dịch dầu của Rosneft với quốc gia Nam Mỹ này không vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Rosneft, Tipco và các nhà điều hành tàu khác, Navig8 Group và Dynacom Tankers, không trả lời yêu cầu bình luận.
Một số tàu đi từ Venezuela sang Cuba cũng không bật tín hiệu vị trí. Trong tháng 8/2019, các tàu Manuela Saenz, Sandino, Carlota C, Giralt, Terepaima và Lone.Star đã hoàn thành các chuyến đi tới Cuba để giao gần 70.000 thùng dầu thô và sản phẩm mỗi ngày cho Venezuela.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet