Theo cập nhật của CTCK Bảo Việt (BVSC), tuần vừa qua (25-29/5/2015), tỷ giá tăng nhẹ sau khi đã tăng khá mạnh trong 2 tuần liên tiếp trước đó. Giá USD trong hệ thống ngân hàng tuần qua phổ biến từ 21.810 đến 21.825 VND/USD. Đà tăng của tỷ giá có phần chững lại nhờ khẳng định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc sẽ không điều chỉnh thêm tỷ giá trong năm nay, thay vào đó NHNN sẵn sàng bán ra ngoại tệ để ổn định tỷ giá nếu cần thiết.
 
Với việc tỷ giá có tuần tăng thứ 3 liên tiếp và đang tiến dần đến mức giá trần mà NHNN quy định tại 21.889 VND/USD, BVSC cho rằng khả năng NHNN bán ngoại tệ từ quỹ dự trữ ngoại hối trong thời gian tới là hoàn toàn khả thi nếu tỷ giá tiếp tục có diễn biến căng thẳng.

Trong khi đó, hoạt động trên thị trường mở tiếp tục có diễn biến khá trầm lắng khi không có lượng vốn nào được bơm vào hay đáo hạn qua kênh này. Tính chung trong 4 tuần gần đây, NHNN đã hút ròng 6.000 tỷ đồng qua kênh này.
 
Tín hiệu trên cho thấy tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng đang ở trạng thái tương đối ổn định, nhu cầu vay vốn qua kênh này ở mức thấp.
 
Ngược lại, hoạt động của thị trường tín phiếu đã trở lại trạng thái khá sôi động. NHNN phát hành mới 39.178 tỷ đồng tín phiếu trong khi lượng tín phiếu đáo hạn đạt 21.361 tỷ đồng. Như vậy tính chung cả tuần vừa qua, NHNN đã hút ròng 17.817 tỷ đồng qua kênh tín phiếu.
 
Lãi suất liên ngân hàng trong tuần qua tiếp tục có xu hướng giảm so với tuần trước đó. Mức giảm từ 0,15% đến 0,4% tùy từng kỳ hạn. Cụ thể, lãi suất trung bình tuần của kỳ hạn qua đêm, 1 tuần, 2 tuần giảm lần lượt 0,15%; 0,35% và 0,4%; lần lượt về mức 1,75%/năm; 1,9%/năm và 2,35%/năm.
 
Đây là tuần thứ ba liên tiếp lãi suất liên ngân hàng duy trì xu hướng giảm và đã xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 10 năm ngoái đến nay. Cùng với diễn biến trầm lắng ở thị trường mở, việc lãi suất liên ngân hàng xuống mức thấp tiếp tục cho thấy thanh khoản hệ thống ngân hàng đang ở trạng thái tương đối dồi dào sau giai đoạn khá căng thẳng trong tháng 4.