Tờ "Bưu điện Giacácta" ngày 29/10 dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Inđônêxia Marie Elka Pengestu cho biết, các thành viên APEC vừa thảo luận những bước đi ban đầu nhằm liên kết các chương trình tự do hoá lĩnh vực dịch vụ giữa các nước thành viên, đồng thời xem xét những thuận lợi và bất lợi sẽ nảy sinh từ việc tự do hoá này. Bà Marie nhấn mạnh, Inđônêxia cần đẩy mạnh phát triển lĩnh vực dịch vụ đồng thời hỗ trợ các khu vực kinh tế khác phát triển, tạo đà tăng trưởng cho toàn bộ nền kinh tế và góp phần xóa đói giảm nghèo.
Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội các chủ lao động Inđônêxia (APINDO), Sofian Wanandi, đã thể hiện sự lo ngại rằng chương trình tự do hóa khu vực dịch vụ APEC có thể gây tác dụng ngược, kìm hãm sự tăng trưởng kinh tế của Inđônêxia. Theo ông Sofian, chính phủ Inđônêxia cần phải cải thiện khu vực tài chính, bảo hiểm và vận tải đường biển trước khi bắt tay vào việc thực hiện chương trình trên vì trong những năm qua dịch vụ thương mại của Inđônêxia thường xuyên bị thâm hụt.
Trong khi đó, ông Ketut Suardhana Linggih, Phó chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Inđônêxia (KADIN) cũng có đồng quan điểm với ông Sofian, cho rằng Chính phủ Inđônêxia không nên "quá vội vàng" trong tiến trình tự do hóa khu vực dịch vụ vốn chỉ có lợi cho một số quốc gia khác. Ông Ketut nhấn mạnh, mặc dù các quốc gia phát triển đã thỏa thuận mở cửa thị trường của họ song chính họ lại sử dụng những biện pháp "mang tính thủ đoạn" nhằm hạn chế "tự do hoá" bằng việc áp đặt những hàng rào phi thuế quan, ví dụ như những chính sách liên quan đến vấn đề chống bán phá giá.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam