Nhiệt hạch, năng lượng của tương lai đang được thử nghiệm. Trước mắt, năng lượng nguyên tử, năng lượng tái tạo như từ ánh sáng mặt trời, địa nhiệt, sóng biển, sức gió đang được nhiều nước lựa chọn trước cuộc "khủng hoảng năng lượng".

Thị trường năng lượng từ sức gió toàn cầu sẽ phát triển nhanh trong mười năm tới, có thể đạt công suất 107 nghìn MW/năm vào năm 2017 (hiện nay 20 nghìn MW). Trị giá điện từ sức gió vào năm 2017 sẽ vào khoảng 100 tỷ Euro/năm, tăng năm lần so với mức hiện nay. Các thị trường đạt tăng trưởng mạnh nhất về nguồn năng lượng gió là Mỹ, Trung Quốc, Tây Ban Nha và Ấn Ðộ.

Tại Ấn Ðộ, Tulsi Tanti lại đi theo con đường độc đáo của mình: "Biến những cơn gió thành năng lượng". Việc này đã đưa tên của Tulsi Tanti vào danh sách những tỷ phú thế giới và trở thành anh hùng trong cuộc chiến bảo vệ môi trường. Sinh năm 1958, trong một gia đình nông dân, có ba anh em trai, Tulsi Tanti đã phải trải qua những tháng ngày lao động cực khổ và một cuộc sống thiếu thốn.

Con đường độc đáo mà Tulsi Tanti chọn: Ðiện gió đã giúp cậu bé nghèo thoát khỏi cuộc sống cơ cực. Ý tưởng kinh doanh những cơn gió và những thành công của Tulsi Tanti từng được không ít người xem như một câu trả lời cho câu hỏi, làm thế nào để một người xuất thân từ hoàn cảnh nghèo khó vươn lên.

Từ những ngày còn đi học, Tulsi Tanti đã nuôi ý nghĩ về một tương lai gắn liền với kinh doanh, dù khi đó cậu chỉ có hai bàn tay trắng.

Tốt nghiệp đại học (hiện có hai bằng cử nhân thương mại và kỹ thuật cơ khí), Tulsi Tanti xin vào làm việc tại Công ty dệt may Suzlon. Sau đó, Tulsi Tanti được bổ nhiệm vào vị trí quản đốc và người đứng đầu Suzlon.

Tulsi Tanti còn phải đối mặt với khó khăn về nguồn điện phục vụ sản xuất khi giá điện tăng. Tulsi Tanti nghĩ ngay tới nguồn năng lượng thay thế là điện gió, vừa rẻ vừa sạch và ổn định. Phải bỏ ra một khoản tiền lớn, Tulsi Tanti vẫn đầu tư xây dựng một nhà máy nhỏ, tự sản xuất điện với hai tua-bin chạy bằng sức gió. Nguồn năng lượng cần thiết cho nhà máy dệt đã được cung cấp đủ.

Năm 1995, Công ty Suzlon Energy Ltd chính thức ra đời từ ý tưởng chuyển sức gió thành nguồn điện thay thế phục vụ sản xuất của Tulsi Tanti (lĩnh vực kinh doanh chưa có ai làm ở Ấn Ðộ). Tulsi Tanti tới châu Âu tìm kiếm đối tác, mua được mười tua-bin gió cùng các trang thiết bị để xây dựng nhà máy điện gió đầu tiên của Ấn Ðộ và khu vực châu Á, có công suất 201 MW. Suzlon Energy Ltd nhanh chóng thiết lập được mạng lưới phủ rộng trên khu vực Pune và một số tỉnh, thành lân cận.

Năm 1999, Suzlon Energy Ltd đã cho ra đời sản phẩm tua-bin máy điện gió đầu tiên và những dịch vụ khách hàng từ trùng tu, bảo dưỡng, sửa chữa cho tới thay thế trang thiết bị. Ðây là những nền tảng chiến lược vươn ra thị trường toàn cầu của Suzlon. Khi có tên trên sàn giao dịch chứng khoán Mumbai, Suzlon Energy Ltd là một trong số doanh nghiệp được xếp vào danh sách có nguồn vốn hơn bốn tỷ USD.  Nắm giữ 70% nguồn vốn của doanh nghiệp, ngay từ giữa thập niên 90 của thế kỷ trước, Tulsi Tanti đã trở thành một trong những số ít triệu phú của Ấn Ðộ.

Năm 2001, Tulsi Tanti từ bỏ lĩnh vực dệt chuyển sang chuyên kinh doanh điện gió. Các sản phẩm của Suzlon Energy Ltd lần lượt chiếm lĩnh thị trường nội địa và sang thị trường nhiều quốc gia khác. Từ Australia, Trung Quốc, New Zealand, Hà Lan cho tới Ðức và Mỹ.

Tới năm 2006, Suzlon Energy Ltd đã vươn lên vị trí sản xuất turbine gió lớn nhất châu Á, thứ tư thế giới. Với nguồn nhân lực 13 nghìn người hoạt động ở 12 nước trên khắp năm châu. Ðược mệnh danh là một "Anh hùng" hay "Chiến binh" của Ấn Ðộ, bên cạnh những chiến lược kinh doanh tầm cỡ, Tulsi Tanti còn là một trong những người đi đầu trong bảo vệ môi trường sống. Nỗ lực phát triển những "cánh đồng gió" và các loại thiết bị sản xuất điện gió của ông không chỉ giúp phát triển thêm nguồn điện năng thay thế, mà còn giúp xã hội hạn chế được các nguồn ô nhiễm như khí thải, âm thanh và khói bụi.

Là người khởi xướng, Tulsi Tanti đã giành được thành công lớn nhất trong ngành công nghiệp năng lượng điện gió tại Ấn Ðộ. Tulsi Tanti không chỉ được biết tới trong bản danh sách những tỷ phú của thế giới với khối tài sản 10 tỷ USD mà ông còn được người dân nhiều nước tôn vinh. Tạp chí Time (Mỹ) đã bầu chọn Tulsi Tanti là một trong những người hùng của môi trường thế giới; tạp chí Forbes gọi Tulsi Tanti là một trong những "tỷ phú xanh nhất" thế giới.
 

Nguồn: Nhân Dân