(VINANET) – Các công ty than Trung Quốc đã đồng ý cắt giảm giá hợp đồng cho khách hàng nhà máy điện trong quý 1/2015, nhưng giá vẫn cao hơn những mức trên thế giới do nhà điều hành tìm cách vực dậy một lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dư thừa công suất và nhu cầu yếu.

Quyết định này có thể tăng cường nhu cầu đối với các nguồn cung cấp nước ngoài giá rẻ hơn sau khi nhập khẩu tăng vọt gần 1/3 trong tháng 12 để đáp ứng với giá trong nước ngày càng tăng, điều này giúp tăng giá xuất khẩu của Australia bất chấp Trung Quốc đang cố gắng hạn chế nhập khẩu loại chất lượng kém.

Shenhua Group, nhà sản xuất than hàng đầu Trung Quốc đã đồng ý giá 520 NDT (83 USD)/tấn loại than 5.500 Kcal, giảm 19 NDT hay 3,5% trong năm nay cho hợp đồng quý 1. Như vầy giá than của Trung Quốc sẽ cao hơn 13 USD/tấn so với than tiêu chuẩn của Australia vận chuyển bằng đường biển, hiện nay giao dịch dưới 70 USD/tấn. Xuất khẩu của Australia mới đây nhất được định giá quanh giá của Trung Quốc trong đầu năm 2014.

Các nhà phân tích ước tính tính cả chi phí vận chuyển, giá nhập khẩu than đứng ở mức 460 NDT, vẫn thấp hơn 10% so với giá than nội địa giao ngay tại cảng Qinhuangdao là 510 NDT.

Bộ luôn kêu gọi các nhà sản xuất tránh hạ giá hơn các đối thủ do thiệt hại của ngành lớn, dẫn đến khoảng cách giữa giá trong nước và các thị trường nước ngoài nới rộng.

Các cuộc gọi tới Shenhua hôm 2/2 đã không được trả lời, nhưng giới phân tích cho biết giá này trong dự đoán, với các công ty than áp đặt giá từ 530 – 550 NDT và các nhà máy điện đưa ra giá 490 – 500 NDT.

Zheng Nan tại công ty Shenyin & Wanguo Futures, Shanghai cho biết giá cuối cùng cho thấy cả hai bên đã có nhượng bộ, nhưng nó có lợi cho các công ty than đá nhiều hơn khi đi đến giá thị trường hiện nay.

Trung Quốc cũng cố gắng vực dậy lĩnh vực ốm yếu này bằng cách áp đặt kiểm soát sản lượng và hạn chế nhập khẩu loại than chất lượng thấp, giá giao ngay trong nước được dự kiến giảm tiếp trong những tháng tới.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Than Trung Quốc, hơn 70% công ty khai mỏ trong nước đã thua lỗ trong 11 tháng đầu năm 2014, với lợi nhuận giảm 44%. Ngành công nghiệp này đã bị thiệt hại bởi nhu cầu chậm lại cũng như chiến dịch chống lại ô nhiễm môi trường.

Wang Xianzheng, chủ tịch hiệp hội than cho biết trong tuần trước rằng giá giảm sẽ không mang lại bất kỳ ưu đãi nào do lĩnh vực than đã tuyển dụng lớn và cần sự bảo vệ, ông bổ sung rằng bất ổn xã hội là điều cuối cùng chính phủ muốn thấy.

Sản lượng và tiêu thụ than của Trung Quốc năm 2014 được cho là đã giảm lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters