VINANET - Trung Quốc – nước trồng và tiêu thụ bông lớn nhất thế giới – đã dự trữ ở mức cao kỷ lục bởi hoạt động thu mua địa phương trong 2 năm qua để bảo vệ những người nông dân và không để kiểm soát thị trường toàn cầu, tập đoàn thương mại nhà nước cho biết.

Các biện pháp dự trữ ban đầu được soạn thảo như là một kế hoạch sao lưu tạm thời khi nguồn cung vượt cầu, Hiệp hội bông Trung Quốc cho biết. Bởi vì cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu làm suy giảm nhu cầu và ngăn chặn sự phục hồi giá, chính sách tiếp tục đến tận năm marketing.

Nước này đã mua bông địa phương kể từ năm 2011 để giảm bớt sự sụt giảm giá và tăng lợi nhuận cho người nông dân. Biện pháp này đã bóp méo thị trường toàn cầu và có thể làm suy giảm nhu cầu thế giới đối với sợi, Joseph Nicosia, Phó chủ tịch điều hành của Louis Dreyfus Commodities LLC, cho biết hôm 2/11. Giá bông tại New York đã giảm 65% từ mức cao kỷ lục vào hồi tháng 3/2011.

Trung Quốc đã dự trữ 5,83 triệu tấn từ vụ thu hoạch trước, chiếm 85% tổng sản lượng, hôm 22/1. Hoạt động thu mua năm 2011 đạt 3,12 triệu tấn, Ủy ban phát triển và cải cách quốc gia cho biết.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Trịnh Châu, giá bông kỳ hạn giảm 8,4% trong năm ngoái, trong khi đó giá bông tại Sở giao dịch kỳ hạn Mỹ (ICE) giảm 18%. Dự trữ bông thế giới có thể tăng lên mức cao kỷ lục 18 triệu tấn năm 2012/13, với khoảng ½ được dự trữ bởi Trung Quốc, Australia, New Zealand, Banking Group Ltd. cho biết trong báo cáo.

Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục dự trữ trong năm nay cùng với chính sách bảo vệ quyền lợi của những người nông dân.

Nguồn: Internet