(VINANET) - Thị trường cà phê thế giới gần đây biến động rất mạnh. Giá đã tăng gấp đôi trong năm vừa qua và vẫn tiếp tục biến động mạnh theo chiều hướng tăng trong những ngày gần đây. Nguyên nhân là do đâu? Đó là “sốt” thực hay “sốt” ảo? Vinanet xin giới thiệu dưới đây những đánh giá mới nhất của các hãng nghiên cứu và kinh doanh cà phê hàng đầu thế giới.

Nespresso: Giá cà phê sẽ giảm

Giám đốc điều hành hãng Nespresso, Richard Girardot, dự báo giá cà phê sẽ giảm bởi tình trạng giá tăng gần đây là do đầu cơ.

Trả lời phỏng vấn của hãng Bloomberg ngày 18/3 tại Lausanne, Thuỵ Sỹ, ông Girardot nói: “Chúng tôi dự báo giá sẽ giảm, nhưng giảm bao nhiêu thì không ai có thể nói được”.

Illycaffe: Cà phê bị định giá cao hơn thực tế 50%

Giám đốc điều hành của Illycaffe SpA, Andrea Illy, nhận định rằng cà phê tại New York đã bị định giá cao hơn tới 50% so với thực tế bởi các nhà đầu cơ thổi phồng giá kỳ hạn lên, góp phần gây ra “bong bóng” trên thị trường hàng hoá toàn cầu. Arabica kỳ hạn đã tăng giá gấp hơn 2 lần trong năm vừa qua.

Trả lời phỏng vấn tại Sao Paulo, ông Illy cho biết giá cà phê sẽ “hợp lý hơn” nếu ở mức khoảng 1,80 – 2,20 USD/lb. Theo ông, giá có thể giảm xuống chỉ 1,50 USD/lb khi sản lượng tăng kéo dự trữ tăng trên toàn cầu.

Giá cà phê kỳ hạn tại Niu Oóc đã tăng lên mức 2,9665 USD/lb vào ngày 9/3, mức cao chưa từng có kể từ tháng 5/1997, và tăng gấp hơn 2 lần trong năm vừa qua do lo ngại nhu cầu sẽ vượt cung trên thị trường thế giới, khi mà thời tiết ở Mỹ Latinh có nhiều bất ổn. Nông dân ở Brazil và nhiều nước sản xuất khác có thể sẽ nỗ lực đẩy tăng sản lượng để tranh thủ lúc giá cao.

Ông Illy cho rằng “chúng ta đang trong giai đoạn “bong bóng” với tất cả các hàng hoá, mà bong bóng thì tất yếu sẽ vỡ”.

Ông dự báo sản lượng cà phê toàn cầu có thể tăng 10% trong niên vụ tới, được khích lệ bởi giá cao trong vụ này. Trong khi đó, nhu cầu tiêu dùng có thể giảm khoảng 1% trong năm nay sau khi giảm 1,5% trong năm 2010 do giá cao.

Ông cho biết thêm rằng Illycaffe có thể chuyển phần chi phí tăng sang người tiêu dùng trong năm nay, sau khi đã tăng giá 10% trong năm vừa qua. Việc tăng giá có thể sẽ bắt đầu từ tháng 6, thán 7 hoặc tháng 8, khi công ty mua cà phê từ người sản xuất. Cà phê Brazil chiếm một nửa tổng lượng pha trộn của công ty.

Theo đánh giá của ông, sản lượng của Brazil năm nay sẽ đạt khoảng 45 đến 47 triệu bao, mức cao kỷ lục trong chu kỳ năng suất thấp, so với mức kỷ lục 55 triệu bao năm ngoái.

Bộ Nông nghiệp Brazil dự báo sản lượng cà phê của họ năm nay sẽ khoảng 41,9 đến 44,7 triệu bao, so với 48,1 triệu bao năm ngoái. Một bao tương đương 60 kg.

Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 đã tăng 5,05 US cent hay 1,9% vào lúc đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần qua, chốt ở mức 2,7205 USD/lb tại New York, trong khi robusta cùng kỳ hạn tăng 117 USD hay 4,7% lên 2.604 USD/tấn tại London, sua khi đạt mức cao kỷ lục từ 13/3/2008 là 2.615 USD/tấn.

Starbucks: Đầu cơ làm tăng giá cà phê và giảm nhu cầu tiêu thụ

Giá cà phê đã tăng mạnh trong năm qua bởi đầu cơ, và điều đó đe doạ làm giảm nhu cầu. Đó là nhận định của ông Howard Schultz, chủ tịch Starbucks Corp. (SBUX) – hãng cà phê lớn nhất thế giới.

Tại hội thảo ngành cà phê ở New Orleans, ông Schultz cho rằng tình trạng đầu cơ trục lợi đã khiến giá cà phê trên thị trường thế giới tăng “một cách giả tạo”, và về lâu dài “tôi không cho rằng người tiêu dùng sẽ phản ứng tích cực với việc giá tăng."

Giá cà phê kỳ hạn trên thị trường New York đã tăng gấp đôi trong năm vừa qua.

Licht: Sản lượng cà phê Brazil có thể giảm do thời tiết và sâu bệnh

Sản lượng cà phê ở Brazil - nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, có thể giảm do thời tiết khô hạn trong tháng 2 vừa qua ảnh hưởng tới quá trình vào mẩy, và nấm bệnh lan tràn trên diện rộng. Đó là nhận định của hãng nghiên cứu F.O. Licht của Đức.

Brazil sẽ thu hoạch cà phê từ tháng 5 tới. Mặc dù cho tới nay chưa có thống kê về thiệt hại do khô hạn và sâu bệnh, các nhà nông học đều cho rằng sản lượng sẽ không mấy khả quan. Tuy nhiên, họ cũng cho biết thêm rằng ảnh hưởng bởi sâu bệnh chưa tới mức báo động.

Marco Antonio dos Santos, nhà dự báo thời tiết thuộc Somar Meteorologia ở Sao Paulo cho biết khô hạn có thể khiến cho sản lượng năm nay giảm nhiều hơn mức 30% dự báo hồi tháng 1.

Ngày 4/1, Somar đưa ra dự báo rằng người trồng cà phê Brazil có thể chỉ thu hoạch 33,7 triệu bao cà phê trong năm 2011, giảm so với 48,1 triệu bao năm trước.

ICO: Giá cà phê chưa chuyển hết tới người tiêu dùng

Theo nguồn tin Dow Jones dẫn lời chủ tịch Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), giá cà phê arabica tăng vẫn chưa chuyển hoàn toàn tới người tiêu dùng.

Chủ tịch Jose Sette cho biết nếu chuyển hoàn toàn giá tăng tới người tiêu dùng thì “sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu, nhất là ở các thị trường phát triển hơn như Bắc Mỹ và Tây Âu”.

Hãng Kraft Foods Inc. mới đây cho biết họ đã tăng giá các nhãn hiệu cà phê của họ Maxwell House và Yuban (tiêu thụ tại thị trường Mỹ) thêm tương đương 70 US cent/lb, là lần tăng giá thứ 4 trong một năm qua do giá cà phê nguyên liệu tăng.

Tháng trước, J.M. Smucker Co. cũng tăng giá hầu hết các sản phẩm cà phê của họ - chủ yếu là các nhãn hiệu Folgers và Dunkin' Donuts  tại Mỹ thêm trung bình 10%.

Chỉ số giá cà phê arabica liên châu lục đã tăng gần gấp đôi trong 6 tháng qua, do thời tiết thất thường trong nhiều năm liên tiếp làm giảm sản lượng ở những nước sản xuất chính như Colombia. Giá tham khảo hợp đồng “C” kỳ hạn tháng 5 mới đây giao dịch tới 2,7540 USD/lb.

Phó chủ tịch Starbucks Corp.,  Dub Hay, mới đây đã cho các phóng viên Dow Jones biết là công ty sẽ tiến hành tăng giá sản phẩm trong tương lai gần.

Tại hội nghị mới đây ở New Orleans, giám đốc điều hành của công ty, Howard Schultz, nhận định giá cà phê tăng là do đầu cơ, và giá tăng chỉ là “giả tạo”, và điều đó sẽ có ảnh hưởng tiêu cực tới tiêu thụ.

Song ông Sette phản bác lại ý kiến đó và cho rằng các yếu tố cung - cầu thực chất hỗ trợ giá tăng, bởi nguồn cung rõ ràng không đáp ứng đủ cầu.

Nhu cầu tăng ở các nước đang phát triển, nhất là tại nước sản xuất hàng đầu thế giới là Brazil - nước có thể thay thế Mỹ trở thành thị trường tiêu thụ số 1 - dự kiến sẽ đẩy tiêu thụ cà phê toàn cầu tăng lên 132,5 triệu bao, so với 131,2 triệu bao năm 2009, đưa mức tăng tiêu thụ trung bình năm trong thập kỷ qua lên 2,3%.

Ông Sette cho rằng giá có thể chịu áp lực tăng thêm nữa trong tương lai gần. “Đây mới chỉ là giai đoạn đầu của chu kỳ tăng”, và “Khi giá giảm, nó sẽ không quay về mức như những năm 2000 và 2005”.

(Thu Hải – Tổng hợp)