Colombia - quốc gia sản xuất cà phê arabica dịu sạch ngon nhất thế giới – có kế hoạch sẽ tăng gấp đôi tiêu thụ cà phê ở thị trường nội địa trong vòng 5 năm tới.

Người đứng đầu chương trình xúc tiến việc uống cà phê Colombia, bà  Ana Maria Sierra, cho biết, nhà xuất khẩu cà phê thứ 4 thế giới muốn nâng mức tiêu thụ cà phê bình quân đầu người lên 2,6 kg vào năm 2015, từ mức 1,87 kg của năm 2008.

“Colombia không chuẩn bị cho một ly cà phê ngon. Trong khi nhiều nơi trên thế giới, người ta sử dung 7 gram cà phê để pha chế 1 ly cà phê, thì ở Colombia chỉ khoảng 3,46 gram”, bà Sierra nói. Bà cho biết thêm, chương trình được hậu thuẫn bởi Liên đoàn cà phê, các nhà rang xay và các nhà sản xuất này là nhằm thúc đẩy việc tiêu thụ cà phê ở các khách sạn, nhà hàng, văn phòng và trong các hộ gia đình.

Colombia chỉ tiêu thụ 1,98 kg cà phê/người trong năm 2004, nhưng sẽ cần phải cung ứng thêm 300.000 bao cà phê nữa trong 5 năm tới, từ mức 1,3 triệu bao hiện tại.

Bà Sierra cho biết, khoảng 57% cà phê tiêu thụ ở thị trường nội địa là uống sau khi đi dạo hoặc trong bữa sáng. “Ý tưởng của chúng tôi là gia tăng tiêu thụ cà phê trong các khoảng thời gian khác nhau trong ngày”.

Tổ chức Cà phê Quốc tế cho biết, Colombia đang học hỏi kinh nghiệm của Braxin, nơi tiêu thụ cà phê đạt 5,48 kg/người trong năm 2008, nhờ một chương trình về xúc tiến việc uống cà phê.

Sản lượng cà phê toàn cầu dự kiến sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu vào năm 2020 do một số các nhà xuất khẩu quan trọng gia tăng tiêu thụ cà phê nội địa.

Sản lượng của Colombia giờ đây hồi phục nhẹ từ mức thấp nhất hơn 3 thập kỷ qua trong năm 2009. Quốc gia này có thể sẽ không đạt mục tiêu sản lượng 4,5 triệu bao trong nửa đầu năm nay. 

 (Vinanet - N.H)