(VINANET) – Dầu thô kỳ hạn phục hồi trong hôm nay 27/2, với dầu Brent hướng tới tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 5/2009, do nguồn cung thiếu hụt tại Biển Bắc và những lo sợ mới về sự gián đoạn nguồn cung khí gas tại châu Âu.

Việc giảm các giàn khoan dầu và dự kiến nhu cầu dầu tốt hơn đã giúp giá dầu Brent tăng hơn 14% trong tháng này so với đóng cửa tháng 1 tại 52,99 USD.

Dầu thô Hoa Kỳ cũng hướng tới tháng tăng đầu tiên trong 8 tháng, nhưng với mức tăng khiêm tốn chỉ 1,3%.

Dầu thô Brent tăng 68 cent lên 60,73 USD/thùng. Dầu thô Hoa Kỳ cũng tăng 68 cent lên 48,85 USD/thùng.

Công ty năng lượng Na Uy, Statoil đã đóng cửa giàn khai thác dầu khí Statfjord C tại Biển Bắc sau khi phát hiện các vết nứt tại tháp của giàn khoan. Toàn bộ giếng Statfjord gồm hai giàn khác đã sản xuất khoảng 81.000 thùng dầu trong năm ngoái.

Tại châu Âu, các cuộc bàn về nguồn cung khí gas giữa liên minh EU, Ukeaine và nga sẽ được tổ chức tại Brussels vào hôm thứ hai sau khi Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo rằng Nga sẽ ngừng cung cấp khí gas cho Ukraine nếu họ không nhận được thanh toán tạm ứng, tăng khả năng gián đoạn nguồn cung cấp cho châu Âu.

Tại Hoa Kỳ số lượng các giàn khoan giảm kết hợp với đầu tư khai thác thăm dò giảm đã hỗ trợ dự đoán rằng sản lượng có thể giảm trong tương lai.

Các giàn khoan đang hoạt động tại Bắc Dakota, bang sản xuất dầu thứ hai của Hoa Kỳ, đã giảm xuống 119 giàn vào 26/2 so với 193 giàn năm ngoái.

Trong khi nguồn cung từ Libya tăng lên 100.000 thùng/ngày vào hôm 26/2, tăng từ 40.000 thùng/ngày.

Lo lắng về nguồn cung quá nhiều tiếp tục và có thể hạn chế giá tăng. Tồn trữ dầu thô Hoa Kỳ tăng 8,4 triệu thùng trong tuần trước, một lý do quan trọng của sự sụt giảm giá lớn trong hôm qua.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters