Ủy ban châu Âu (EC) ngày 5/8 đã kêu gọi Nga và Ukraine ấn định giá khí đốt tạm thời cho đến khi tranh cãi về các khoản nợ liên quan đến mua bán khí đốt được giải quyết.

Trong trả lời phỏng vấn báo tờ Thời báo Frankfurt (Đức), Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề năng lượng Guenther Oettinger cho rằng đàm phán ba bên giữa EC, Nga và Ukraine cần thống nhất mức giá tạm thời trong hợp đồng cung cấp khí đốt giữa hai nước hiện đang bị gián đoạn, cho tới khi Kiev và Moskva giải quyết được tranh cãi về khoản nợ.

Theo ông Oettinger, phương án giá tạm thời có thể có hiệu lực đến khi có phán quyết cuối cùng của trọng tài quốc tế và kèm theo điều kiện Ukraine phải trả hết tất cả các khoản nợ hiện nay.

Ủy viên châu Âu Oettingger cũng đề xuất vào mùa Thu tới sẽ tiến hành so sánh lượng khí đốt Nga trung chuyển hàng ngày qua lãnh thổ Ukraine và lượng khí đốt mà người tiêu dùng châu Âu nhận được từ Ukraine để tránh hiểu lầm và những cáo buộc sai sự thật.

Ông Oettinger cho biết sẽ lên kế hoạch thăm Moskva và làm việc với Bộ trưởng Năng lượng Nga Aleksandr Novak và lãnh đạo Tập đoàn khí đốt Gazprom, Aleksey Miller vào cuối tháng Tám, đồng thời khẳng định Liên minh châu Âu (EU) sẽ không để Nga cản trở việc cung cấp khí đốt "ngược" cho Ukraine từ châu Âu.

Theo thông báo của EC, cuộc gặp nói trên đã được ấn định vào ngày 29/8 tới. Tuy nhiên, cho đến nay, Bộ Năng lượng Nga vẫn chưa xác nhận thông tin này.

Tập đoàn Gazprom của Nga đã khóa van cung cấp khí đốt cho Ukraine ngay sau khi thời hạn chót mà Moskva đưa ra đối với khoản nợ của Ukraine kết thúc vào ngày 16/6 vừa qua.

Hiện tập đoàn Naftogaz của Ukraine nợ Gazprom tới 5,3 tỷ USD, gồm hóa đơn trị giá 4,5 tỷ USD tiền khí đốt Nga cung cấp cho Ukraine kết thúc vào ngày 16/6.

Nguồn: VietnamPlus/AFP

Nguồn: Vinanet