Đầu giờ chiều nay 24/8, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao tháng 10 giảm 2,6% xuống 39,4 USD/thùng, thấp nhất kể từ tháng 2/2009. Giá dầu Brent giảm 2,5% xuống 44,33 USD/thùng. Đây là lần đầu tiên giá dầu Brent dưới 45 USD/thùng kể từ 2009.

Chỉ số đo biến động giá của 22 loại hàng hóa nguyên liệu thô được Bloomberg theo dõi giảm 1,2% xuống 86,79 điểm, thấp nhất kể từ năm 1999.

Giá dầu thô chịu sức ép những tuần gần đây khi sản lượng của Mỹ tiếp tục ở mức kỷ lục nhiều thập kỷ, trong khi Iran tuyên bố sẽ tăng nguồn cung để giữ thị phần. Giá dầu giảm cũng ảnh hưởng đến cổ phiếu ngành năng lượng khi cổ phiếu của các công ty năng lượng từ Nhật Bản đến Australia giảm 3-4%.

Dầu thô cũng như các hàng hóa khác mất giá mạnh còn do lo ngại kinh tế Trung Quốc – thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn nhất thế giới – giảm tốc. Dấu hiệu giảm tốc của kinh tế Trung Quốc đã gây tâm lý hoảng loạn trên thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng như chứng khoán toàn cầu. Chứng khoán Trung Quốc sau đợt giảm mạnh hồi giữa tháng 6 khiến thị trường bốc hơi gần 4.000 tỷ USD tiếp tục mất điểm mạnh trở lại với phiên đầu tuần này giảm gần 9%, gần bằng mức giảm 11% cả tuần trước.

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới,kinh tế giảm tốc đồng nghĩa nhập khẩu dầu thô giảm, và đến một mức độ nào đó sẽ là thảm họa cho thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Kể từ khi giá dầu bắt đầu lao dốc vào giữa tháng 6/2013, giá dầu WTI và Brent đã giảm lần lượt 63% và 61,5% và làm dấy lên lo ngại về nguy cơ giảm phát toàn cầu.

Đồng tiền của các nước sản xuất dầu mỏ như rúp Nga, đô la Canada đồng loạt xuống thấp nhất nhiều năm.
Minh Phương
Theo FT, WSJ