Theo Joe Nicosia, phó giám đốc điều hành của hãng Allenberg Cotton Co., giá bông kỳ hạn đã tăng 50% từ mức thấp nhất của 6 năm nay hồi tháng 11/2008 do đồng USD giảm giá và nông dân chuyển sang trồng những loại cây khác cho thu nhập cao hơn, gây lo ngại thiếu cung.

Ngày 21/7/2009, giá bông tại New York đạt mức cao nhất của 10 tháng, 64,98 US cents/lb.

Giá tăng khiến cho bông Mỹ không thể cạnh tranh trên thị trường thế giới. Theo các thương gia, nếu giá duy trì ở mức khoảng 60 US cent trong thời gian dài, hoặc nếu sản lượng bông thế giới cao, xuất khẩu bông Mỹ sẽ giảm mạnh.

Theo các thương gia, nếu giá không giảm, Mỹ sẽ mất thị phần về tay Ấn Độ, đối thủ cạnh tranh lớn nhất trên thị trường bông thế giới lúc này, Uzbekistan, nước xuất khẩu bông lớn thứ 3 thế giới, và một sóo nước Tây Phi.

Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo xuất khẩu bông của nước này trong năm bắt đầu từ ngày 1/8 sẽ giảm 23% so với mức 13,3 triệu kiện của vụ hiện nay (1 kiện = 480 lb, hay 218 kg)

Các nhà xuất khẩu cho rằng nếu giá bông giảm xuống 55 US cent/lb hoặc thấp hơn nữa và kinh tế thế giới hồi phục, mức xuất khẩu của Mỹ sẽ giảm ít hơn, xuống khoảng 13 triệu kiện.

Ông Nicosia dự báo Trung Quốc, nướcc tiêu thụ bông lớn nhất và là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Mỹ, có thể nhập khẩu 10 – 11 triệu kiện bông trong năm 2009/10.

Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo nhập khẩu bông vào Trung Quốc năm nay sẽ đạt 6,9 triệu kiện, và khoảng 8 triệu kiện trong năm tới.

Theo ông Nicosia, giá sẽ giảm xuống dưới mức 50 US cent/lb nếu lượng nhập khẩu vào Trung Quốc năm 2010 thấp như ở năm nay.

 

Nguồn: Vinanet