VINANET - Thị trường toàn cầu biến động và kinh tế không chắc chắn sẽ tiếp tục thu hút các nhà đầu tư tìm tới mặt hàng vàng và hỗ trợ giá tăng.

Standard Bank Group dự báo giá vàng trung bình trong năm 2012 ở mức 1.780 USD/ounce, tăng hơn khoảng 13% so với năm 2011 (1.572 USD/ounce), nhưng giảm 6% so với dự báo 1.895 USD/ounce đưa ra trước đây.

Vàng thường được coi là nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư khi đối mặt với các mối lo ngại về thị trường toàn cầu biến động và kinh tế bất ổn.

Theo ông Walter De Wet – đại diện của Standard Bank Group của Tập đoàn nghiên cứu hàng hóa – “Quan điểm của chúng tôi là giá vàng sẽ tiếp tục tăng. Định hướng đầu tư cốt lõi của chúng tôi không hề thay đổi mà bị trì hoãn đơn thuần chỉ bởi khủng hoảng nợ châu Âu. Theo quan điểm của chúng tôi, cung tiền trên toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong môi trường kinh tế hiện tại, điều đó sẽ hậu thuận giá vàng. Khả năng thanh toán tăng và các cuộc tổng tuyển cử ở Mỹ trong quý II/2012 chắc chắn sẽ gây áp lực cho giá vàng với biên độ dao động lớn”.

Standard Bank Group dự báo, nhu cầu hàng năm tăng đều đặn sẽ góp phần duy trì xu hướng tăng giá của vàng. Với quan điểm này, Standard vẫn giữ nguyên dự báo trung đến dài hạn (2013 đến 2015).

“Chúng tôi tin tưởng rằng nhu cầu trong các ngành công nghiệp sẽ vẫn mạnh, cụ thể trong đầu tư (vàng thỏi và vàng miếng) và vàng trang sức, chủ yếu từ Ấn Độ và Trung Quốc. Chúng tôi dự kiến ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tích lũy vàng. Trong bối cảnh này, nhu cầu ngày càng tăng sẽ tác động đến xu hướng tăng giá vàng trong dài hạn. Quan điểm của chúng tôi dựa trên các yếu tố cơ bản (cung – cầu), theo đó nguồn cung sẽ tiếp tục thấp hơn cầu”, ông De Wet cho biết.

Nguồn: Internet