Tuần tới, giới đầu tư vàng có thể sẽ hướng tâm điểm vào lợi suất trái phiếu Mỹ sau khi lợi suất trái phiếu 10 năm xuống thấp nhất trong 7 tháng.

Giá vàng giao tháng 6 giảm trong ngày 16/5 xuống 1.293,4 USD/ouce trên sàn Comex, và tăng 0,45% trong cả tuần trước.

Theo khảo sát của Kitco, có 11/25 người cho rằng, giá vàng tuần tới sẽ đi ngang, 8 người dự báo giá vàng sẽ giảm và 6 người dự đoán giá vàng tăng.

Thị trường tài chính khá ngạc nhiên trong tuần này khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống 2,5% - mức thấp nhất trong 7 tháng mặc dù giá bán buôn và giá bán lẻ đều tăng trở lại.

Chuyên giao phân tích tại Deutsche Bank cho rằng, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm đã tạo điều kiện thuận lợi cho giá vàng tăng cao do giá vàng và bạc có xu hướng tăng lên khi lợi suất trái phiếu ngắn và dài hạn giảm.

Một thương nhân buôn vàng cho biết, sẽ theo dõi thị trường trái phiếu vì rất có thể, giá vàng sẽ tăng mạnh nếu lợi suất trái phiếu đi ngang. Thương nhân này cũng dự đoán, giá vàng sẽ vẫn dao động trong phạm vi hiện tại giữa 1.280 USD/ounce và 1.305 USD/ounce.

Giới thương nhân buôn vàng cũng sẽ dõi theo tình hình ở Ấn Độ sau khi kết quả sơ bộ đầu tiên cho thấy, Đảng Nhân dân Ấn Độ (Bharatiya Janata Part - BJP) - được biết đến với chủ trương thân thiện với kinh doanh - đã giành chiến thắng áp đảo, với 281 ghế trên tổng số 542 ghế được công bố; các đảng đồng minh của BJP trong Liên minh dân chủ quốc gia (NDA) giành được 48 ghế.

Kết quả này đã đẩy thị trường chứng khoán Ấn Độ tăng điểm. Một số người kỳ vọng rằng, BJP sẽ nới lỏng một số loại thuế đối với nhập khẩu vàng và phục hồi nhu cầu mua vàng vật chất.

Tuy nhiên, cũng có người cho rằng, kết quả bầu cử có thể sẽ không hỗ trợ giá vàng vì cuộc bầu cử đã khiến đồng rupee tăng mạnh. Rupee thậm chí sẽ vẫn tăng mạnh theo đà tăng của chứng khoán Ấn Độ nhưng giá vàng - thường có xu hướng ngược chiều với thị trường trái phiếu - sẽ giảm mạnh.

Tuần tới, biên bản cuộc họp chính sách tháng 4 của Ủy ban thị trường mở liên bang sẽ được công bố vào ngày 21/5 và đây sẽ trở thành tâm điểm đối với giới thương nhân.

Tuần tới, giới thương nhân sẽ giao dịch chậm hơn vào cuối tuần trước khi bước vào Ngày Tưởng Niệm Chiến Sĩ Trận Vong, thời kỳ giao dịch mùa hè của thị trường Mỹ. Văn phòng chính phủ cũng sẽ đóng cửa tạm thời vào ngày 26/5.

Nguồn: Gafin/DVO