Giá bơm xăng thông thường tăng mạnh kể từ tháng 2 đến tháng 4 do nhu cầu tiêu thụ xăng tăng lên trong mùa lái xe xuân, các gia đình đi nghỉ còn các sinh viên nghỉ xuân.
Song một tin tốt lành đối với những người lái xe là xu hướng tăng giá xăng thấp hơn bình thường được dự kiến cho tới cuối tháng 5.
Giá xăng trong ngày 30/03 đạt 2,05 USD/ gallons, chỉ tăng 16 cent hay 8,5% trong 2 tháng từ tháng 2 đến tháng 4.
Đây là tỷ lệ tăng thấp nhất trong thời kỳ hai tháng này bắt đầu 2004. Một năm trước đây, giá xăng của Mỹ đạt 3,29 USD, tăng 31 cent hay 10,4% so với tháng 2, mức tăng này lại rất khiêm tốn so với mức tăng 54 cent hay 24,9% đạt 2,71 USD/ gallons trong cùng kỳ năm 2007.
Các chuyên gia cho rằng nhu cầu xăng thấp hơn là do kinh tế yếu và công suất tinh lọc dầu không sử dụng lớn đang kìm chế tốc độ tăng giá xăng môtô.
Cơ quan năng lượng quốc tế cho biết các nhà máy tinh chế của Mỹ đang hoạt động 82% công suất. Với sự suy thoái kinh tế thế giới và Mỹ, nhu cầu tiêu thụ xăng đã giảm xuoogns trong nhiều tuần qua so với cùng kỳ năm ngoái, hoạch chỉ tăng nhẹ so với mức trung bình trước đây. Kinh tế thế giới giảm đã làm giảm nhu cầu tiêu thụ dầu và giá.
Mặc dù giá chất đốt tăng thấp hơn trong hai tháng qua, người tiêu dùng vẫn không dự kiến sẽ đi du lịch nhiều trong mùa xuân vì kinh tế khó khăn. Ngay cả khi giá xăn rẻ hơn khoảng 1/3 so với năm 2008 song tiêu thụ xăng vẫn giảm 2% so với năm ngoái. Điều này cho thấy rằng nhu cầu tiêu thụ xăng sẽ vẫn tương đối hạn hẹp trong thời gian tới.
 

Nguồn: Vinanet