Đặt cược vào sự tăng giá của vàng giảm với tốc độ nhanh nhất khi giá vàng ghi nhận tháng giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2013.
Vị thế mua ròng dài hạn của các quỹ đầu tư đối với vàng giảm 24% do chứng khoán Mỹ liên tục lập kỷ lục mới, kéo giảm sức hấp dẫn của vàng với tư cách là tài sản đầu tư thay thế. Nắm giữ ngắn hạn hiện ở mức cao nhất 15 tuần và giá trị tài sản tại các quỹ ETP vàng xuống thấp nhất kể từ năm 2009.

Hợp đồng vàng kỳ hạn giảm 3,9% trong tháng 5 xuống 1.246 USD/ounce tại New York. Trong đó, hợp đồng mua ròng dài hạn giảm xuống 68.393 hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng quyền chọn trong tuần kết thúc vào ngày 27/5, theo Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn của Mỹ. Hợp đồng ngắn hạn đặt cược vào sự giảm giá của vàng tăng 72%; đây là mức tăng lớn nhất trong 6 tháng.

Giá vàng đã xuống 1.242,2 USD/ounce vào ngày 30/5 - mức thấp nhất kể từ ngày 3/2/2014 do số liệu GDP tiêu cực của kinh tế Mỹ quý I. Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) từng nhận định trong cuộc họp chính sách tháng 4 rằng, kinh tế Mỹ đang tăng trưởng mạnh mẽ sau thời kỳ mùa đông khắc nghiệt.

Giá trị nắm giữ của các quỹ ETP giảm 2,6 tỷ USD trong tháng 5, ghi nhận tháng tồi tệ nhất kể từ cuối năm 2013 - là thời điểm đánh dấu chấm hết cho thời kỳ vàng tăng giá. Chỉ số tổng doanh thu của S&P 500 đối với 24 loại hàng hóa giảm lần đầu tiên kể từ tháng 1/2014, dẫn đầu là lương thực, khí đốt tự nhiên và kim loại quý.

Sameer Samana, chiến lược gia quốc tế cấp cao tại Wells Fargo, nhận định, thị trường vàng phản ứng rất tiêu cực đối với sự tăng giá của thị trường chứng khoán. Tình hình chính trị trên thế giới cũng không ủng hộ giá vàng trong dài hạn bởi khủng hoảng tại Ukraine dường như đã dịu bớt phần nào.

Louise Yamada tại Viện nghiên cứu kỹ thuật dự báo, giá hợp đồng vàng kỳ hạn có thể giảm xuống 1.200 USD/ounce vào cuối năm nay do động lực tăng giá yếu. Trong khi đó, ngày 13/5, Goldman Sachs từng dự báo giá vàng sẽ giảm xuống 1.050 USD/ounce trước triển vọng phát triển nhanh chóng của kinh tế Mỹ.

Tuy nhiên, theo Jeff Sica tại quỹ quản lý tài sản Sica, chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ đã bất ngờ giảm trong tháng 4, gây thất vọng cho những người đang kỳ vọng vào sự phục hồi của kinh tế Mỹ. Vàng sẽ lấy lại được vị thế là tài sản ưa thích bởi mọi người sẽ muốn đầu tư vào tài sản có thể chống lại suy thoái.

Giá vàng đã tăng 70% kể từ tháng 12/2008 đến tháng 6/2011 nhờ Fed khởi động chương trình mua trái phiếu hàng tháng lớn chưa từng thấy và hạ chi phí đi vay xuống gần 0. Ngân hàng trung ương đã cắt giảm chương trình mua tài sản theo 4 đợt xuoogns 45 tỷ USD trong tháng 4.