Một quan chức điều tiết giá cho biết, Indonesia đang hướng tới mục tiêu tăng giá thiếc 25%t mức hiện nay, chỉ vài tuần sau khi nhà cung cấp hàng đầu thế giới về các kim loại cơ bản bắt buộc các nhà xuất khẩu thương mại buôn bán trên sàn giao dịch trong nước.
Công ty quốc doanh PT Timah TINS.JK, nhà xuất khẩu thiếc hàng đầu của Indonesia, và 18 công ty khác đã ngừng xuất khẩu đầu tháng này, đổ lõi cho quy định giao dịch mới mà Jakarta hy vọng sẽ thiết lập giá chuẩn riêng của mình và tăng giá trị xuất khẩu.
Sutriono Edi, người đứng đầu
Cơ quan quản lý giao dịch hàng hóakỳ hạn của Indonesia, nói với Reuters hôm thứ sáu (20/9), "bằng cách áp đặt các quy tắc giao dịch thiếc mới, chúng tôi đã đặt ra mục tiêu giá thiếc là 25.000 USD đến 29.000 USD/ tấn trong năm nay."

"Sẽ tốt hơn nếu chúng tôi xuất khẩu khối lượng ít nhưng giá trị cao hơn và giá tốt hơn, chứ không phải xuất khẩu một khối lượng lớn hơn nhưng với giá trị thấp và giá thấp," ông nói, mà không đưa ra chi tiết về những hành động của chính phủ có thể làm để tăng giá.
Indonesia đã cấm xuất khẩu thiếc thỏi với độ tinh khiết ít hơn 99,9
% và đã bắt buộc đối với tất cả 47 nhà xuất khẩu đăng ký giao dịch trên sàn trong nước trước khi xuất khẩu nguyên liệu.
Xuất khẩu thiếc thỏi của Indonesia đã giảm xuống mức thấp nhất trong 11 tháng vào tháng
7 và ít thay đổi trong tháng 8 một phần là do các quy định độ tinh khiết.
Edi hy vọng
xuất khẩu tiếp tục giảm trong tháng 9 do các quy định giao dịch mới, nhưng ông nhìn thấy giá cao hơn đang làm sự suy giảm giá trị.
Đầu tháng này, một quan chức của Bộ thương mại
cho biết xuất khẩu sẽ trở lại bình thường trong 1 đến 2 tháng.

Nguồn cung cấp thiếc thấp hơn từ nước xuất khẩu hàng đầu này đã đẩy giá trên sàn London tăng 18% kể từ cuối tháng 6 lên khoảng 23.285 USD/ tấn hiện nay.
Gía thiếc kỳ hạn trên sàn giao dịch hàng hóa và dẫn xuất Indonesia (ICDX) đóng cửa ở mức 23.195 USD/ tấn,tăng so với 21.500 USD vào đầu tháng 9. Nhưng thanh khoản đã có một vấn đề khi chỉ có 5 công ty bán hàng, bao gồm cả PT Timah, đã tham gia trao đổi giá.

Một nhóm thứ hai gồm 18 nhà máy luyện từ khu vực Bangka-Belitung sản xuất thiếc chính của Indonesia đã từ chối đăng ký với ICDX, và thay vào đó muốn giao dịch trên Sở Giao dịch kỳ hạn không được chấp thuận từ Jakarta (JFX).
Quan chức chính phủ đã nhiều lần kêu gọi
ICDX và JFX kết hợp các hợp đồng thiếc của họ và tạo ra một giá chuẩn duy nhất của Indonesia, mặc dù Bộ trưởng Thương mại Gita Wirjawan cho biết rằng ông đã yêu cầu COFTRA tìm hiểu những lựa chọn cho hai hợp đồng thiếc.