Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và Tổng thống Turkmenistan Gurbanguly Berdymukhamedov cuối tuần qua đã cắt băng khai trương nửa cuối của tuyến đường ống dẫn khí đốt dài 1.000km, chạy từ thủ đô Tehran của Iran đến nhà máy lọc dầu Khangiran, gần thị trấn Sarakhs ở Đông Bắc Iran.

Thứ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji cho hay Turkmenistan sẽ xuất khẩu khí đốt sang Iran qua đường ống có công suất vận chuyển 58 triệu m3/ngày (tương đương trên 20 tỷ m3/năm) này.

Mặc dù có trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn thứ hai thế giới, nhưng sản lượng khí đốt (khoảng 600 triệu m3/ngày) của Iran chỉ đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước. Iran cũng nhập khẩu khoảng 20 triệu m3 khí đốt và xuất khẩu khối lượng tương đương sang nước láng giếng Thổ Nhĩ Kỳ.

Với tổng chi phí xây dựng 1,2 tỷ USD, tuyến đường ống Sarak-Tehran đã nối dài đường ống dẫn xuyên biên giới giữa mỏ khí đốt Dovletabad của Turkmenistan và nhà máy lọc dầu Khangiran của Iran (được khai trương hồi tháng 1/2010).

Đường ống dẫn khí xuyên biên giới giữa Iran và Turkmenistan có công suất vận chuyển hàng năm 6 tỷ m3 (16 triệu m3/ngày) và sẽ dần được tăng gấp đôi lên 12 tỷ m3/năm.

Kể từ năm 1997, Iran đã nhập khẩu khí đốt Turkmenistan qua đường ống dẫn khí đốt với công suất vận chuyển 8 tỷ m3/năm nối liền mỏ Korpedje của Turkmenistan trên biển Caspi đến thị trấn Kord-Kuy của Iran.

Iran ước tính nhập của Turkmenistan 40 triệu m3 khí đốt/ngày (khoảng 14 tỷ m3/năm) trong mùa Đông này./.

 (TTXVN/Vietnam+)