Iraq kêu gọi OPEC cắt giảm thêm 1-1,5 triệu thùng/ngày. Trước đó, ngày 24/10, quyết định cắt giảm 1,5 triệu thùng/ngày cũng đã được OPEC thông qua. Iraq hiện là nhà cung cấp dầu mỏ lớn thứ tư trên thế giới.
Giá dầu đã liên tục sụt giảm khoảng hơn 60% kể từ mức cao kỷ lục 147 USD/thùng được ghi nhận vào hồi tháng 7. Nguyên nhân chính khiến dầu tụt dốc không phanh trong vòng bốn tháng là do khủng khoảng kinh tế toàn cầu đã kéo nhu cầu dầu mỏ tại Mỹ-quốc gia tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới- và các nước công nghiệp phát triển khác giảm mạnh.
OPEC cung cấp khoảng hơn 1/3 nhu cầu dầu mỏ trên thế giới. Theo tổ chức này, giá dầu mỏ ở mức 70-100 USD/thùng là phù hợp.
Đại diện của Iraq tại OPEC, ông Mohammad Ali Khatibi nói: “Nếu giá dầu còn giảm thêm nữa, nền công nghiệp dầu mỏ toàn cầu sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề mới”.
Ồng Khatibi cũng nhấn mạnh thêm, trong cuộc họp tại Ai-cập vào ngày 29/11 OPEC nên thông qua quyết định cắt giảm thêm 1-1,5 triệu thùng/ngày để cân bằng giữa cung và cầu trên thị trường.
Theo phía Iraq, một sự thương lượng với các quốc gia nằm ngoài OPEC như Nga là cần thiết bởi nếu các nước này tiếp tục tăng sản lượng sẽ làm vô hiệu hóa mọi nỗ lực vực dậy thị trường dầu mỏ của OPEC.
Nga có mức xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất trong các  nước ngoài OPEC và là nhà cung cấp dầu mỏ lớn thứ hai trên thế giới. Hiện nền kinh tế Nga đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng trên thị trường chứng khoán.

Nguồn: Internet