(VINANET) – Macquarie cho biết giá cà phê arabica sẽ vẫn ở mức thấp trong hai niên vụ tới, cảnh báo rằng tình trạng nguồn cung vượt quá sẽ chỉ tồi tệ hơn, nhưng dự báo tốt hơn đối với các hàng hóa mềm khác.

Ngân hàng này cảnh báo một cấu trúc nguồn cung quá nhiều trong thị trường này, đã giảm dự báo của mình đối với giá cà phê arabica kỳ hạn tại New York lên tới 50 cent/lb, dự báo giá trung bình 105 cent/lb trong quý 4 năm tới – một mức giá chưa từng được thấy kể từ tháng 9/2009. Dựa trên cơ sở hàng quý, giá sẽ là yếu nhất trong hơn 8 năm. Dự báo này cũng thấp hơn những mức giá tương lai, giá sẽ quay lại mức 127 cent/lb vào cuối năm 2014.

Giá sẽ vẫn gây thất vọng

Các dự đoán yếu phản ảnh một dự báo, mặc dù sản lượng toàn cầu thặng dư sẵn sàng đưa giá trị tới một mức chỉ có một số người trồng arabica có lợi nhuận, điều này là không thể sản lượng sẽ giảm trở lại.

Trong thực tế, các nhà sản xuất đang gặp khó khăn sẽ thường nhận được một số trợ giúp của nhà nước thông qua trợ cấp hay các chương trình can thiệp nghĩa là sản lượng cà phê có thể vẫn cao trong một giai đoạn dài. Điều này ngụ ý giá sẽ vẫn thấp trong hai niên vụ tới.

Nguồn cung dư thừa

Trong khi nhu cầu cà phê arabica sẽ cũng tăng, ở khoảng 2,3% niên vụ này và 2,6% trong niên vụ 2014/15, bảng cân đối này tiếp tục chỉ ra sự thặng dư đáng kể. Và thị trường đối với cà phê robusta giá thấp hơn cuối cùng cung sẽ quá nhiều, hỗ trợ bởi sự quay trở lại cà phê arabica.

Giá cà phê robusta sẽ giảm lại trong dự đoán sản lượng kỷ lục 29 triệu bao tại Việt Nam, nơi nông dân tận dụng thuận lợi giá cao hơn và mưa. Macquarie dự báo giá trung bình của robusta trong năm 2014 là 1.606 USD, ở mức thấp 4 năm.

Macquarie lạc quan hơn với giá đường, nó dự báo thặng dư 2,5 triệu tấn trong niên vụ 2013/14 do dễ sử dụng hơn nhiều so với 8 -10 triệu tấn của niên vụ trước và dự báo thâm hụt chút ít trong niên vụ tới.

Ở mức giá hiện nay, rất ít sự đầu tư hay mở rộng mới thực hiện trong ngành đường của Brazil, nước sản xuất lớn nhất thế giới. Hầu hết các nước khác cũng chậm chạp tuy nhiên phản ứng tiêu cực với mức giá hiện nay.

Macquarie cũng bắt đầu dự báo lạc quan đối với giá cacao, có thể chạm tới 2.900 USD trong quý hiện nay, dựa vào nguy cơ các vụ chính tại Ghana và Bờ Biển Ngà – hai nước trồng lớn nhất – giảm đáng kể dưới nhu cầu của thế giới.