Vụ Xuân năm nay, giống lúa nếp thơm Hưng Yên với nhiều ưu điểm vượt trội đã được khảo nghiệm sinh thái tại nhiều tỉnh như Thừa Thiên-Huế, Nghệ An, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Thái Bình, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Điện Biên..., mở ra nhiều triển vọng mới trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa.

Nếp thơm Hưng Yên khởi nguồn từ giống lúa nếp của nông dân thị trấn Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) nhưng qua nhiều năm thâm canh và áp dụng tiến bộ kỹ thuật, giống này đã phân ly thành giống mới, trở thành giống địa phương đạt chất lượng được ưa chuộng trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Bà Đoàn Thị Chải, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hưng Yên, cho biết qua khảo sát thực tế tại các tỉnh khảo nghiệm giống nếp Hưng Yên cho thấy giống lúa này đạt hiệu quả cả về năng suất cũng như chất lượng.

Tại các tỉnh miền núi như Điện Biên và Tuyên Quang, giống nếp thơm Hưng Yên đã thu hút sự quan tâm của đồng bào dân tộc, bởi có nhiều điểm vượt trội hơn lúa nếp nương.

Theo nhiều nông dân tỉnh Điện Biên, nếp thơm Hưng Yên rất phù hợp với thổ nhưỡng nhiều vùng, ít chịu sâu bệnh, cứng cây, chống đổ tốt, thời gian sinh trưởng ngắn ngày nên gieo cấy được cả 2 vụ trong năm. Hơn nữa, năng suất nếp thơm đạt 55 tạ/ha, tương đương với các giống lúa tẻ chất lượng cao; giá bán cao gấp 2 lần lúa tẻ nên mỗi sào cấy nếp thơm cho lãi cao hơn từ 1,5-2 lần.

Trong ba năm trở lại đây, lúa nếp thơm Hưng Yên đã được gieo cấy khảo nghiệm quốc gia, khảo nghiệm sinh thái ở hai vụ xuân và mùa tại các tỉnh đồng bằng sông Hồng.

Từ năm 2013 giống lúa này được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép sản xuất thử trên diện rộng ở cả các tỉnh miền núi phía Bắc.

Tại các địa phươg tham gia khảo nghiệm và sản xuất thử đều đánh giá nếp thơm Hưng Yên là giống lúa nếp quý, có năng suất cao, chất lượng ngon đặc biệt, hương thơm đặc trưng, hạt gạo to đều, cơm xôi dẻo hơn các loại nếp khác...

Thực hiện dự án sản xuất giống lúa giai đoạn 2011-2015, tỉnh Hưng Yên phối hợp với Trung tâm Khảo nghiệm kiểm nghiệm giống sản phẩm cây trồng Trung ương tiến hành chọn lọc dòng thuần để có được đúng dòng gốc của giống, mang những đặc điểm nông học như mong muốn.

Hiện nay, lúa nếp thơm đang được đưa vào bộ giống chủ lực để sản xuất trên diện rộng ở Hưng Yên, mỗi năm toàn tỉnh gieo cấy hơn 5.000 ha.

Đáng chú ý, gạo Nếp thơm Hưng Yên đã được xuất khẩu ra các nước Trung Quốc, Hàn Quốc… Đây là điều kiện thuận lợi để mở rộng vùng sản xuất hàng hóa tập trung, góp phần nâng cao giá trị trên một diện tích canh tác, tạo ra động lực quan trọng trong chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, đáp ứng nhu cầu của nền sản xuất nông nghiệp hiện đại.

Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hưng Yên đang tiếp tục hoàn thiện các quy trình gieo cấy, chọn dòng duy trì giống gốc, để từ nay đến cuối năm 2014 sẽ hoàn tất các thủ tục đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chính thức công nhận nếp thơm Hưng Yên là giống lúa quốc gia.

Nguồn: Vietnamplus