(VINANET) - Ấn Độ - khách hàng mua dầu cọ lớn nhất thế giới – có thể sẽ nhập khẩu nhiều dầu ăn trong niên vụ này hơn so với dự báo, sau khi thiếu nước buộc nông dân phải cắt giảm trồng hạt cải dầu.

Nhập khẩu có thể tăng lên mức cao nhất mọi thời đại, ở mức 12,6 triệu tấn trong năm bắt đầu từ ngày 1/11, Govindlal G. Patel, giám đốc quản lý tại G.G. Patel & Nikhil Research Co. cho biết.

Con số này nhiều hơn so với 12,1 triệu tấn ông dự đoán trong tháng 9. Hoạt động mua từ nước ngoài đạt 11,6 triệu tấn trong niên vụ 2013/14, mức cao nhất chưa từng có, Hiệp hội chiết xuất dung môi Ấn Độ cho biết.

Gia tăng hoạt động mua vào của Ấn Độ có thể giảm giảm dự trữ dầu cọ tại Indonesia và Malaysia – hai nước sản xuất lớn nhất, và giá dầu cọ tăng 24% từ mức thấp 5 năm trong tháng 9. Quốc gia Đông Nam Á đáp ứng hơn 50% nhu cầu thông qua nhập khẩu dầu cọ và dầu đậu tương. Vụ thu hoạch hạt cải dầu – cây trồng hạt có dầu lớn nhất trong mùa đông tại Ấn Độ - có thể giảm 9%, xuống còn khoảng 5,9 triệu tấn trong năm nay, Patel cho biết.

“Điều này sẽ đòi hỏi nhập khẩu dầu ăn nhiều hơn”, Patel cho biết. “Năng suất hạt cải dầu có thể không được như năm trước. Ngay cả sau những trận mưa gần đây, điều kiện trồng trọt không thích hợp ở nhiều nơi”.

Diện tích trồng hạt cải dầu giảm xuống còn 6,48 triệu ha (16 triệu acre) tính đến ngày 9/1, so với 6,94 triệu ha cùng kỳ năm trước đó. Bộ nông nghiệp ước tính.

Sự suy giảm sản lượng vụ thu hoạch hạt cải dầu sẽ làm tăng sự phụ thuộc của Ấn Độ vào nhập khẩu, với tăng trưởng tiêu t hụ khoảng 3% hàng năm, B.V. Mehta, giám đốc điều hành của Hiệp hội chiết xuất cho biết. Ấn Độ sẽ nhập khẩu hơn 12,5 triệu tấn trong năm nay, để đáp ứng nhu cầu ước tính đạt 19 triệu tấn.

“Quy mô cây trồng không tăng, bởi vậy, chúng tôi sẽ phải phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu”, Mehta cho biết. “Có một yếu tố mới – tiêu thụ tăng do dầu ăn rẻ hơn”.

Trong khi giá dầu cọ kỳ hạn tại Kuala Lumpur tăng từ 1.914 ringgit (tương đương 536 USD)/tấn hôm 2/9, lên 2.367 ringgit/tấn tại Kuala Lumpur, giá dầu cọ giảm 15% năm trước – năm giảm thứ ba liên tiếp trong 4 năm. Giá dầu đậu tương giảm năm thứ 4 liên tiếp trong năm 2014, giao dịch ở mức 33 cent/pound tại Chicago.

Nhập khẩu dầu ăn của Ấn Độ tăng 16%, lên 2,33 triệu tấn trong 2 tháng đầu tiên của năm marketing, sau khi Indonesia và Malaysia bỏ thuế xuất khẩu trong năm 2014, nhằm thúc đẩy xuất khẩu, Hiệp hội chiết xuất dung môi cho biết hôm 14/1. Điều này khiến chính phủ Ấn Độ tăng thuế nhập khẩu để bảo vệ những người trồng trọt từ sự suy giảm hạt có dầu.

“Khi Malaysia và Indonesia có thuế xuất khẩu bằng 0, họ sẽ tiếp tục tăng cường nguồn cung vào Ấn Độ”, Mehta cho biết.

Vũ Lanh

Nguồn: Vinanet/Bloomberg

Nguồn: Internet