ADB cho rằng tiêu dùng cá nhân giảm cùng với xuất khẩu giảm và môi trường đầu tư không tốt sẽ đè nặng lên nền kinh tế nước này trong những tháng còn lại của năm nay.

Theo báo cáo công bố của ADB có tựa đề "Triển vọng Phát triển châu Á 2009", tăng trưởng chi tiêu cá nhân của Philíppin trong 6 tháng đầu năm nay đã giảm xuống mức 1,8% so với mức tăng 4,6% cùng kỳ năm 2008. Mức tăng kiều hối tính bằng đồng USD do lao động Philíppin ở nước ngoài gửi về cũng chỉ tăng chậm ở mức 2,9%.

Philíppin là một trong những nước xuất khẩu  lao động nhiều nhất thế giới và kiều hối là một nguồn quan trọng thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Suy thoái kinh tế toàn cầu đã khiến nhiều người Philíppin làm việc tại Mỹ và châu Âu mất việc.

Cơ quan phụ trách lao động nước ngoài của Philíppine cho biết gần 1% trong tổng số gần 9 triệu người Philíppin làm việc ở nước ngoài đã bị mất việc. Nhưng không phải tình trạng mất việc ảnh hưởng trực tiếp tới tiêu dùng trong nước, mà thực tế là những ảnh hưởng này làm xói mòn tâm lý tiêu dùng.

Mặc dù, kinh tế Philíppin cũng có nhiều yếu tố tích cực cho cả năm, nhưng các nhà cho vay tại Manila lạc quan rằng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này sẽ tăng 2,2% trong nửa cuối năm nay. Những yếu tố tích cực đó là nguồn kiều hối vẫn tăng, dịch vụ  kinh doanh ngoại biên vẫn vững, thị trường tài chính trong nước ổn định và nguồn tiền từ bên ngoài đổ vào có tốc độ giải ngân nhanh.

ADB còn dự đoán, tiêu dùng nội địa hồi phục trong nửa cuối năm nay là nhờ gói kích thích tài chính của chính phủ, kiềm chế tốt tỷ lệ lạm phát (ADB dự đoán lạm phát ở mức 3,2% trong năm 2009), nới lỏng các chính sách tiền tệ và kinh tế thế giới có những dấu hiệu hồi phục.

Cùng với chi tiêu cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5/2010, các nhân tố tích cực sẽ góp phần giúp Philíppin đạt tăng trưởng GDP 3,3% trong năm 2010.

Trong khi đó, ADB tin rằng chương trình kích thích kinh tế của chính phủ sẽ giúp tiêu dùng tăng lên, và giảm thâm hụt ngân sách.

Tuần trước, Bộ Tài chính  Pillíppin cho biết, thâm hụt ngân sách của nước này trong 8 tháng đầu năm nay đã vượt qua con số 200 tỷ peso (khoảng 4 tỷ USD)

Nguồn: Vinanet