(VINANET) - Một quan chức của thị trường chứng khoán cho biết, sàn giao dịch thiếc của Indonesia đã đưa ra quy định buộc tất cả các thành viên xuất khẩu thỏi thiếc không được vận chuyển kim loại này dưới hình thức khác, khi cảnh sát đang trấn áp các lô hàng bất hợp pháp.

Trong một nỗ lực để ngăn chặn khai thác trái phép và để kiểm soát tốt hơn về giá, một năm trước đây Indonesia đã buộc tất cả các lô thỏi thiếc phải giao dịch trên sàn hàng hóa Indonesia & Derivatives Exchange (ICDX) trước khi xuất khẩu.

Được giới thiệu trong tuần này, các quy định mới từ ICDX không cấm xuất khẩu thiếc sử dụng các tàu có chứa các kim loại hoặc các mặt hàng khác.

Mặc dù các quy định xuất khẩu mới trong năm ngoái làm ảnh hưởng tới xuất khẩu, một số công ty đã xem xét để bỏ qua chúng bằng cách tăng xuất khẩu của các sản phẩm không theo dạng thỏi, chẳng hạn như hợp kim thiếc, hàn và dây.

Tổng số xuất khẩu thiếc không theo thỏi ở mức 18.000 tấn trong năm nay, theo các quan chức ngành công nghiệp, chiếm khoảng 1/3  tổng xuất khẩu ở mức 52.712 tấn các chuyến hàng tinh chế kể từ tháng 1 đến tháng 8.

Trong một nỗ lực để đóng lỗ hổng xuất khẩu như vậy, chính phủ một lần nữa có kế hoạch thay đổi các quy tắc xuất khẩu từ ngày 1 tháng 11.

Hải quan và cảnh sát cũng đã tăng kiểm tra các chuyến hàng thiếc để đảm bảo nó có đầy đủ nhãn và hạn ngạch sản xuất được đưa ra bởi các công ty phù hợp với khối lượng xuất khẩu của họ.

Cảnh sát thu giữ khoảng 91 container với khoảng 2.000 tấn kim loại trái phép được vận chuyển ra nước ngoài trong tuần qua.  

Widjaja cho biết , chỉ có 43 container hoặc 980 tấn thuộc về các thành viên ICDX, bên cạnh đó không có bất cứ chuyến hàng nào không thuộc ICDX được tổ chức bởi các nhà chức trách.

Cảnh sát ở khu vực sản xuất thiếc chính thuộc Bangka Belitung không thể đưa ra bình luận.

Nguồn: Vinanet/Reuters