Năm 2010 Trung Quốc có thể đạt sản lượng 620 – 630 triệu tấn thép, xuất khẩu khoảng 40 triệu tấn.

Bộ Công nghiệp Trung Quốc cho hay nước này không thay đổi dự báo sản lượng thép năm nay cho dù chính phủ yêu cầu cắt giảm sản lượng nhằm tiết kiệm năng lượng.

Tại một diễn đàn về thép tuần trước, Luo Tiejun, một quan chức thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin phát biểu, theo như dự báo đưa ra trong tháng 7 thì Trung Quốc dự kiến sản xuất 620 – 630 triệu tấn thép thô trong năm nay. Triển vọng thời gian tới, ngành thép lạc quan hơn khi nhu cầu cải thiện.

Trung Quốc đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu tiết kiệm năng lượng trong giai đoạn 5 năm đến 2010 và nhiều nhà máy được yêu cầu phải cắt giảm sản lượng.

Thông tin về cắt giảm sản lượng mới nhất: công ty Sắt Thép Hà Bắc (Hebei Iron & Steel Co Ltd) cho biết sẽ cắt giảm sản lượng 1,5 triệu tấn ở 3 trong số các nhà máy của hãng trong phần còn lại của năm nay, giảm 6% mục tiêu sản lượng hàng năm.

Ông Luo cho biết, sản lượng thép hàng ngày của Trung Quốc sẽ đạt trung bình 1,592 – 1,674 triệu tấn/ngày trong 4 tháng cuối năm nay, giảm khoảng 0,5 – 4,6% so với tháng 8. Công suất thép cả năm sẽ vào khoảng 700 triệu tấn, giảm so với dự kiến 720 triệu tấn đưa ra hồi tháng 3.

Ông Luo còn dự đoán Trung Quốc sẽ xuất khẩu 40 triệu tấn thép trong năm nay, cho thấy xu hướng xuất khấu giảm trong phần còn lại của năm bởi 8 tháng đầu năm con số đã ở mức 30,9 triệu tấn.

Dựa trên dự báo của ông Luo, hãng tin Reuters tính toán, xuất khẩu thép tháng 8 đạt 2,8 triệu tấn và giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 12 xuất khẩu sẽ ở mức trung bình 2,275 triệu tấn.

Xuất khẩu tháng qua bị ảnh hưởng nặng nề bởi chính sách huỷ bồi hoàn thuế xuất khẩu kể từ giữa tháng 7. Trung Quốc có thể sẽ không tăng thuế xuất khẩu thép trong ngắn hạn.

Nguyễn Hằng