(VINANET) – Một nhà xuất khẩu cao su lớn của Thái Lan, Thai Hua, đã bán 180.000 tấn cao su tấm hun khói và cao su khối cho các công ty Trung Quốc.

Hợp đồng này chắc chắn sẽ hỗ trợ giá cao su kỳ hạn tại Tokyo ngừng giảm, bởi khối lượng tương đối lớn, đúng vào thời điểm các nhà xuất khẩu lo ngại nhu cầu từ Trung Quốc chậm lại, thậm chí có thể khách hàng Trung Quốc sẽ hủy bỏ hợp đồng.

Lãnh đạo công ty, ông Luckchai Kittipol, cho biết: “Cao su được bán với giá 3,50 USD/kg, kỳ hạn giao có thể kéo dài từ tháng 1 tới tháng 9 năm 2012”. Tuy nhiên, ông không nêu thêm các chi tiết khác về bên mua.

Hôm qua 22/11 các hãng sản xuất cao su lớn – Thái Lan, Indonesia và Malaysia – cho biết – người mua nằm trong số những khách hàng đã thuyết phục Thái Lan điều chỉnh giá bán ở những hợp đồng đã ký trong làn sóng hủy bỏ hợp đồng – đã gây ra hiện tượng bán náo loạn trên thị trường physical gần đây.

Trong cuộc họp nhóm hôm 19/11, 3 nước sản xuất cao su lớn nhất thế giới Thái Lan, Malaysia và Indonesia cho biết không cần thiết phải có sự can thiệp giá ngay lập tức.

Wit Pratuckjai, một quan chức cao cấp trong ngành nông nghiệp, người cũng có mặt trong buổi ký kết hợp đồng, cho biết khách hàng Trung Quốc là các công ty tư nhân và một tổ chức cao su quốc doanh.

Cao su tấm hun khói Thái Lan chào giá 3,3 USD/kg phiên kết thúc tuần qua, 18/11, giảm mạnh so với mức cao kỷ lục 6,4 USD hồi tháng 2.

Các thương gia cho biết giá cao su sẽ duy trì ở mức 3 đến 3,5 USD/kg bởi nếu giá giảm mạnh thì chính phủ Thái sẽ can thiệp vào thị trường, và nguồn cung cũng đang giảm theo mùa vụ.

Chính phủ Thái có kế hoạch mua cao su tấm chưa hun khói (USS3) từ nông dân với giá 95 baht/kg để lưu giữ, ngăn giá giảm.

Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hoãn lại 2 lần vì lý do thủ tục.

(T.H – Reuters)