Ủy ban Nghề cá của Nghị viện Châu Âu đã không phê chuẩn mức thuế thấp hơn cho sản phẩm cá ngừ Thái Lan. Ủy ban đã thông qua báo cáo về triển vọng của Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Thái Lan và quyết định chưa ký.

Với quyết định này, cơ hội mà Quốc hội EU bỏ phiếu phê duyệt giảm mức thuế NK cho cá ngừ đóng hộp Thái Lan gần như bằng không.

Chiếm 46% sản lượng cá ngừ trên thế giới, Thái Lan đứng đầu về XK cá ngừ toàn cầu. Ngành công nghiệp đóng hộp Tây Ban Nha, nước chế biến cá ngừ lớn nhất ở Châu Âu, đã liên tục vận động để không áp dụng Hiệp định thương mại tự do với cá ngừ đóng hộp vì Thái Lan bị coi là đối thủ cạnh tranh đáng gờm.

Việc bỏ phiếu đã được đề xuất từ đầu năm nay, nhưng không thống nhất được, do vậy quyết định bị trì hoãn. Hiện tại, Ủy ban Nghề cá quyết định Thái Lan sẽ tiếp tục phải chịu thuế 24% XK cá ngừ sang EU. Đối với cá ngừ đánh bắt trong nước, được áp dụng mức thuế 20,5%.

Quyết định của Ủy ban được cho rằng nhằm mục tiêu bảo hộ ngành công nghiệp cá ngừ EU. Tháng 10/2013, Tổng Thư ký Hiệp hội thủy sản và cá hộp Tây Ban Nha ( ANFACO), ông Juan Muanuel Vietes đã gặp trưởng đoàn đàm phán của Ủy ban châu Âu để thảo luận về hiệp định thương mại này. Ông cảnh báo rằng, dù không được ưu đãi về thuế quan, cũng đã có một lượng lớn cá ngừ Thái Lan thâm nhập thị trường này, vì vậy cần loại cá ngừ ra khỏi hiệp định này.

Mới đây, Ủy ban Nghề cá đề nghị Nghị viện châu Âu bỏ phiếu ủng hộ đề xuất của họ: yêu cầu các sản phẩm cá ngừ NK của EU phải được coi là một "sản phẩm nhạy cảm" và rằng bất kỳ quyết định nào cũng cần được đánh giá nghiêm ngặt vàxem xét ý kiến của cộng đồng . Trong năm 2012, EU NK hơn 5 triệu thùng (48x185g) cá ngừ đóng hộp từ Thái Lan, trong khi NK từ Tây Ban Nha 9,7 triệu thùng.

Hiệp định này cũng yêu cầu Thái Lan không sử dụng lao động trẻ em trong hoạt động khai thác và chế biến, đồng thời quan tâm hơn đến nhân quyền bằng cách cải thiện điều kiện làm việc và xã hội. Tất cả những điều này đều thuộc về tiêu chuẩnChâu Âu về sức khỏe và môi trường. Báo cáo cũng đề xuất việc tuân thủ quy định chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không được kiểm soát.

Nguồn: Vasep

Nguồn: Vasep