Cuối tháng 5 đầu tháng 6, thanh long ở các khu vực Long An, Tiền Giang và Bình Thuận đã vào chính vụ thu hoạch nhưng giá rớt sớm và rẻ hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu dạo trước thanh long ruột đỏ tại chợ bán với giá 50.000 đồng một kg thì nay chỉ còn trên dưới 12.000 đồng một kg.

Không chỉ nông dân ở miền Tây đang phải gồng mình vì thanh long rớt giá, tại Bình Thuận, địa phương có diện tích thanh long lớn nhất, sức tiêu thụ và giá mua cũng đang có chiều hướng đi xuống.

Lý giải nguyên nhân thanh long rớt giá, hầu hết các hộ nông dân ở đây cho hay, lượng tiêu thụ và giá thu mua từ phía các thương lái Trung Quốc đều giảm. Lý do là bởi các doanh nghiệp chuyên chở thanh long qua thị trường Trung Quốc gần đây đều lãi rất ít, nên khi thu mua đợt hai họ quyết định giảm giá.

Xác nhận thanh long đầu vụ năm nay rớt giá mạnh, tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cho biết đây là tình trạng chung của thanh long chính vụ. Hiện tại, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, nhưng do thời điểm này, các loại trái cây khác ở Trung Quốc cho thu hoạch nhiều nên sức mua thanh long giảm, dẫn đến sản phẩm ứ đọng, tiêu thụ chậm làm cho giá bán giảm mạnh ngay đầu vụ.

Nguồn: Vinanet/ VnExpress

Nguồn: Vinanet