Hiện nay, nông dân tỉnh Bình Thuận bắt đầu bước vào thu hoạch thanh long trái vụ. Thanh long đang được tiêu thụ mạnh với giá từ 26.000 đến 28.000 đồng/kg (tại vườn), tăng từ 5 đến 7 lần so với giá thanh long mùa chính vụ.

Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cho biết: Thời điểm này đang là giao mùa giữa thanh long cuối vụ và thanh long trái vụ nên sản lượng thanh long rất ít. Một số nhà vườn chong đèn sớm thì thời điểm này đã thu hoạch và bán được giá cao. Chính vì sản lượng ít, khan hiếm hàng nên thanh long đang tăng giá.

Theo một số chủ vựa thu mua thanh long tại xã Phong Nẫm (Phan Thiết), mặc dù được giá nhưng do trái vụ nên sản lượng thanh long thu hoạch không đáp ứng đủ nhu cầu thu mua. Vì đầu mùa nên lượng hàng thu gom mỗi ngày chỉ vài tấn, không đủ cung cấp cho các đơn xuất khẩu, nhất là thị trường Trung Quốc. Để đảm bảo đủ nguồn hàng, nhiều thương lái phải vào tận vườn để đặt cọc trước. Dự kiến, khoảng một tháng nữa, khi bà con bắt đầu thu hoạch rộ thì giá thanh long sẽ ổn định hơn.

Bình Thuận hiện có gần 24.000 ha thanh long (trong đó hơn 7.700 ha được cấp chứng nhận VietGap và gần 400 ha theo tiêu chuẩn GlobalGap) với sản lượng khoảng 500.000 tấn/năm. Bên cạnh thị trường chính là Trung Quốc, thanh long Bình Thuận hiện còn được xuất khẩu đi Mỹ, Hà Lan, Nhật Bản…

Việc áp dụng biện pháp chong đèn giúp cây thanh long ra quả trái vụ đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, tuy nhiên hiện người trồng thanh long ở Bình Thuận đang gặp phải khó khăn do nguồn điện đang bị thiếu hụt, phải cắt điện luân phiên đã ảnh hưởng đến năng suất của các nhà vườn.

Nguồn: Báo Hải quan

Nguồn: Hải quan Việt Nam