(VINANET) - Giá chì đã sẵn sàng tăng trong năm 2014 sau mức tăng gấp đôi trong năm nay do thiếu phế liệu và sản lượng đã  tinh chế yếu ở bên ngoài Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đẩy thị trường bị thâm hụt và làm tăng chi phí để có được chì vật chất. Giá giảm 20% trong khoảng tháng 1 và tháng 5, giá chì giao sau ba tháng đã tăng trở lại với giao dịch chỉ giảm có 8% trong năm nay, với các nhà phân tích trong một cuộc thăm dò của Reuters gần đây hy vọng kim loại này tăng trong năm tới 6% từ giá trả tiền hiện tại.

Triển vọng lạc quan của chì bắt nguồn từ quan điểm cho rằng sản lượng sẽ giảm thành thâm hụt 26,000 tấn trong năm tới, từ mức thặng dư 15,500 năm này, một trong hai kim loại cơ bản dự kiến ​​sẽ thâm hụt năm 2014.

Gayle Berry, nhà phân tích tại Barclays cho biết “điều đó đánh dấu một sự thay đổi hoàn toàn từ cân bằng thị trường cho các kim loại khác có thặng dư khá tốt ".

Mức cộng cao hơn đã được thanh toán trong thị trường vật chất để có được kim loại do giá chì giảm hồi đầu năm gây ra ít phế liệu được đưa vào thị trường, dẫn đến sản lượng chì dùng lại hạn chế, một nguồn chính cung cấp chì.

Khoảng 70% của 9,4 triệu tấn chì sản xuất hàng năm được thực hiện bằng cách tái chế pin phế liệu, thường là từ ô tô.

Mức cộng trên sàn giao dịch London, loại chì dùng lại được trả với mức giá cao hơn giá trì trả tiền mặt được trích dẫn  cao nhất là 100 USD/ tấn, ổn định kể từ tháng 5, trong khi loại cao hơn 99,985%  độ tinh khiết đang được chào dẫn ở mức cao ở 170 USD/ tấn.

Thương nhân cho rằng mặc dù nguồn cung phế liệu đã được thắt chặt tại châu Âu trong một vài tháng, họ nhìn thấy một sự cải thiện trong nhu cầu trước mùa lạnh sẽ dẫn đến nhà máy luyện thứ yếu phải mua phế liệu với giá cao và tính mức cộng cao hơn cho khách hàng.

Thời tiết lạnh trong mùa đông ở Bắc bán cầu có xu hướng gây ra ảnh hưởng xấu nhiều đến pin xe hơi, thúc đẩy nhu cầu thay thế pin.

Một thương nhân châu Âu cho biết, "bây giờ các nhu cầu ngày càng tốt hơn và các nhà sản xuất pin đang đi vào mùa cao điểm và phải sản xuất rất nhiều trong vài tháng tới".

Phản ánh sản lượng đã tinh chế thắt chặt, dữ liệu từ tổ chức nghiên cứu chì và kẽm quốc tế (ILZSG) cho thấy tăng trưởng sản lượng tinh chế ở bên ngoài Trung Quốc là dưới 1% trong 8 tháng đầu năm nay.

Dữ liệu ILZSG cũng cho thấy thị trường chì chuyển sang thâm hụt 16,000 trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3, với mức tăng thâm hụt ổn định lên tới 58.000 tấn từ tháng 1 đến tháng 8.

Vào cuối năm nay, nhà máy luyện Herculaneum của công ty Doe Run - nhà máy luyện chính cuối cùng tại Hoa Kỳ, sẽ phải đóng cửa. Các nhà phân tích cho biết sụt giảm sản lượng sẽ chỉ được bù đắp phần nào bởi sự tăng trưởng trong sản lượng tại nhà máy luyện khác như Portovesme ở Ý và La Oroya ở Peru.

Nhà phân tích tại Thomson Reuters GFMS cho biết trong một lưu ý, "chúng tôi hy vọng rằng sự tăng trưởng sản xuất của Trung Quốc là 2,2% trong năm 2013 và 2014 sẽ đấu tranh để theo kịp tốc độ tăng trưởng nhu cầu trung bình của Trung Quốc dự kiến ​​là 3,8% ..., dẫn đến một thị trường thế giới ở phương Tây hạn chế,"

"Điều này có thể thêm đà tăng giá, cũng như mức cộng vật chất", họ nói thêm rằng sản lượng tinh chế ở Trung Quốc phần lớn theo kịp với nhu cầu trong nước.