Giá điều loại W320 hiện dao động từ 3,65 – 3,75 đô la/lb (1 lb = 0,454 kg), FOB, thậm chí có khi lên tới 3,85 đô la/lb. Giá điều W240 dao động từ 4,30 – 4,35 đô la/lb, FOB.
Trên thị trường nhân điều thô (RCN), hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng bởi còn rất ít hàng tồn kho chưa bán. Các chuyến hàng từ Tanzania và Mozambique đã cải thiện hơn so với vụ trước nhưng khối lượng lại nhỏ, ước tính ít hơn 10% so với mức trung bình toàn cầu.
Trong khi đó, vụ mùa năm nay ở bán cầu Bắc lại không mấy khả quan khi Ấn Độ dự kiến sụt giảm tới 30% sản lượng so với 630.000 tấn của vụ trước bởi thời tiết xấu, sản lượng của Việt nam có thể chỉ đạt 88.000 – 100.000 tấn (Bắc bán cầu bao gồm châu Á ngoại trừ Indonesia, châu Âu, châu Bắc Mỹ và Caribe, một phần nhỏ của châu Nam Mỹ, phía bắc sông Amazon và khoảng 2/3 diện tích châu Phi, phía bắc sông Congo).
Trong vài tuần tới, giao dịch RCN dự đoán sẽ hạn chế. Các thương nhân sẽ tận dụng nguồn tồn kho thấp để đưa hàng ra một cách chậm chạp, trừ khi nguồn hàng từ vụ mới ở Ấn Độ và Việt Nam đưa ra sớm hơn dự kiến.
Reuters dẫn nguồn tin giới phân tích cho hay, hiện các thương nhân, các nhà chế biến và các nhà bán lẻ đang cảnh giác với giá cả thị trường. Sự biến động rõ ràng của giá RCN phải chờ đến tận tháng 3 hoặc đầu tháng 4 khi nguồn cung cải thiện hơn. Có rất nhiều dự đoán về triển vọng sản lượng và nhu cầu năm nay. Những ảnh hưởng của giá lên nhu cầu và chi phí chế biến tăng đã được tiên đoán.
Một thương nhân tại Ấn Độ cho biết, trong bối cảnh giá cao hiện nay, khách hàng không muốn mua nhiều hơn nhu cầu thực tế khi câu hỏi lớn về tác động của giá lên nhu cầu vẫn chưa có lời giải. Mặc dù nguy cơ bị bỏ lại thị trường mà không có sản phẩm nhưng người mua vẫn sẵn lòng chờ đợi hơn là việc chính họ đang nắm giữ hàng tồn kho với giá cao nếu nhu cầu sụt giảm mạnh. Điều này giống như con dao hai lưỡi bởi nếu tiêu thụ không giảm quá sâu thì việc mua trở lại của họ sẽ giúp giá cả tăng lên, theo Reuters.
Nhiều người nhận định, giá điều hiện tại - mức cao nhất từng thấy - sẽ khó bền và thị trường có thể điều chỉnh giảm khi vụ mùa ở khu vực Bắc bán cầu bắt đầu. Tuy nhiên, khả năng sụt giảm lớn của giá là không thể xảy ra bởi ba yếu tố: một là dự trữ thấp, hai là chi phí chế biến cao, và ba là sự ổn định trong nhu cầu mua giao ngay hoặc các hợp đồng gần.
Triển vọng trong cả năm, ngoại trừ những biến động sẽ xảy ra trong vòng 3 tháng tới do vụ thu hoạch diễn ra, thị trường điều thế giới sẽ ổn định ở mức như hiện nay trong thời gian còn lại của năm. Giá chắc chắn tăng nếu có bất kỳ sự thiếu hụt nguồn cung nào hoặc nếu nhu cầu không bị ảnh hưởng như dự đoán. Thị trường chỉ có khả năng sụt giảm khi vụ mùa ở tất cả các nước sản xuất cho kết quả tốt và nhu cầu thu mua trong 3 tháng tới ở mức chậm.
Sau Tết Nguyên đán, nông dân trong nước bắt đầu bước vào vụ thu hoạch hạt điều kéo dài 2-3 tháng và hiện nay là thời điểm nhạy cảm, quyết định giá mua điều thô của doanh nghiệp.

Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn