Giá phân bón giảm nhẹ theo giá xăng

Hiệp hội Phân bón Việt Nam cho biết, giá các mặt hàng phân bón hiện đã giảm từ 2- 3% so với thời điểm cuối năm 2014.

Nguyên nhân chính là do tác động của điều chỉnh giảm giá xăng dầu. Bên cạnh đó, nguồn cung phân bón trong nước đang vượt cầu, nhất là phân bón Ure.

Cuối năm 2014, sản xuất phân bón trong nước đạt 8 triệu tấn, nhập khẩu 3,5 triệu tấn và xuất khẩu khoảng 1,1 triệu tấn. Lượng phân bón thừa hiện nay là hơn 500.000 tấn.

Thị trường bánh, mứt Tết: Sức mua còn yếu

Vài tuần nữa là đến Tết cổ truyền Ất Mùi 2015, tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đang chuẩn bị hàng hóa, dịch vụ phục vụ nhu cầu mua sắm tiêu dùng.

Các địa điểm bán buôn này không chỉ được trang trí rực rỡ sắc màu, mà các loại bánh, mứt Tết cũng được trưng bày rất phong phú, thu hút sự chú ý của khách hàng. Theo đánh giá của các thương nhân, bánh, mứt Tết năm nay chỉ tăng giá nhẹ so với năm trước, chủng loại sản phẩm đa dạng và tạo thêm cơ hội lựa chọn cho người tiêu dùng.

Tại khu vực chuyên doanh bánh, mứt Tết ở chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh, các quầy, sạp bánh, mứt Tết được trưng bày khá đa dạng về chủng loại và phong phú về mẫu mã nhưng giá cả chỉ tăng nhẹ so với năm trước. Cụ thể, một số loại bánh, mứt Tết và hạt dưa có giá phổ biến từ 150.000 đến 180.000 đồng/kg, mứt dừa từ 160.000 đến 250.000 đồng/kg, mứt gừng từ 120.000 đến 150.000 đồng, kẹo các loại từ 60.000 đến 120.000 đồng/kg, hạt điều 260.000 đồng/kg, hạnh nhân 350.000 đồng/kg…

Tuy hàng hóa phong phú, giá cả ưu đãi, nhưng theo ghi nhận của phóng viên, người tiêu dùng vẫn chưa “mặn mà” mua sắm Tết dù hiện nay đã vào thời điểm đầu tháng Chạp.

Theo các tiểu thương kinh doanh ngành hàng bánh, mứt Tết tại một số chợ đầu mối lớn của Tp. Hồ Chí Minh như Bình Tây, Phạm Văn Hai, An Đông… đến thời điểm này, những mặt hàng bánh, mứt Tết gần như đã được giới thiệu ra thị trường, các thương nhân bắt đầu lấy hàng về chợ bán lẻ. Tuy nhiên, đánh giá về số lượng đơn hàng, nhiều tiểu thương cho biết: So với cùng kỳ năm trước, đơn hàng có xu hướng trầm lắng hơn, các thương nhân lấy sỉ chỉ mới dừng lại xem hàng hỏi giá, còn người tiêu dùng chưa mua nên không khí bán buôn chưa nhộn nhịp như những năm trước đây.

Táo nhập khẩu vẫn được kiểm soát chặt chẽ

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Xuân Hồng- Cục trưởng Cục Bảo Vệ thực vật (Bộ NN & PTNT) tại cuộc họp tổng kết công tác bảo vệ thực vật 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 diễn ra vào sáng nay (29/1), tại Hà Nội.

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, về việc táo bị nhiễm khuẩn Listeriosis monocytogenes chỉ do một cơ sở chế biến táo ở California (Mỹ), nhưng 90% táo nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam lại từ bang Wasinhton D.C. Do đó, người tiêu dùng không nên hoang mang, lo ngại. Cục Bảo vệ thực vật đã rà soát và thông tin chính thức đến người tiêu dùng. Cục cũng chỉ đạo và kiểm tra chặt tất cả các lô hàng táo từ Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam, nếu phát hiện táo của cơ sở chế biến nói trên thì sẽ tiêu hủy; của các nguồn khác thì phải chờ sau khi có kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm đạt yêu cầu thì lô hàng đó mới được nhập khẩu vào Việt Nam.

Tất cả táo cũng như nông sản được nhập khẩu vào Việt Nam đều được kiểm tra an toàn thực phẩm quy định như quy định Thông tư số 13/2013/Bộ NN & PTNT. Do đó, không có táo nào trên thị trường Việt Nam là nguy hiểm.

“Nóng” - Dịch vụ mùa Tết

Tết là khoảng thời gian các gia đình về quê ăn Tết hay đi du lịch nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả. Việc cần tìm người trông giữ nhà cửa trong những ngày Tết trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, giá cả dịch vụ này khiến nhiều gia chủ phát hoảng. Nếu như cùng kỳ dịp Tết năm ngoái, dịch vụ trông nhà ngày Tết do đội ngũ chuyên nghiệp của các công ty bảo vệ chuyên nghiệp cung cấp chỉ dao động ở mức 600 ngàn – 1,2 triệu đồng/ngày thì dịp Tết năm nay, nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ này đang chào giá cao chóng mặt.

Năm nay do giá xăng dầu xuống thấp kèm theo tình trạng “sốt” vé tàu xe nên nhiều người chọn thuê xe tự lái về quê ăn Tết. Theo khảo sát của phóng viên tại một số địa chỉ cho thuê xe, hầu hết mặt bằng chung tăng nhẹ từ 10- 30% so với năm ngoái. Hãng xe Kia Morning, Hyundai 700 ngàn đồng/ngày nay tăng lên từ 900- 1 triệu đồng/ngày; dòng xe Toyota Innova ngày thường có giá 800 ngàn đồng/ngày, trong dịp Tết tăng lên 1 triệu đồng/ngày; dòng xe Toyota Fortuner, Ford Everest ngày thường giá thuê 1 triệu đồng/ngày, trong dịp Tết đội giá lên 1,3 triệu đồng/ngày nhưng vẫn hút hàng.

​Hàng dỏm tràn ra thị trường tết

Gần tết các loại mứt, bánh kẹo, rau quả đến quần áo, giày dép... không nhãn mác, nguồn gốc, thời hạn sử dụng lại xuất hiện tràn ngập thị trường.

Liên tiếp hàng loạt vụ vi phạm được các cơ quan chức năng phát hiện đã cho thấy tình trạng này đang ở mức báo động.

Cụ thể như, ngày 28-1, Phòng 4 Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường phía Nam (C49B, Bộ Công an) phối hợp với Quản lý thị trường (QLTT) huyện Bình Chánh (TP.HCM) “đột kích” bắt quả tang Công ty TNHH Ngọc Long (ấp 1, xã Lê Minh Xuân) đang vận hành dây chuyền sản xuất nhiều loại bánh kẹo nhái thương hiệu bằng các hương liệu phế phẩm.

Theo một công nhân, để cho ra một lô bánh kẹo, công nhân cho 200kg hương liệu các loại vào máy trộn trong vòng 15 giờ với tỉ lệ 15kg ca cao - 60kg sôcôla - 40kg đường - 85kg bơ và một số hương liệu khác.

Tại các chợ bán lẻ đến các khu chợ đầu mối lớn trên địa bàn TP.HCM, lượng hàng hóa vi phạm nhãn mác, không đảm bảo chất lượng vẫn rất phổ biến….

NG.Hương

Nguồn: Vinanet tổng hợp


Nguồn: Vinanet